Hiểm họa từ việc ăn nhiều protein động vật

author 06:02 07/08/2016

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của Mỹ cho hay những người hấp thụ protein từ thực vật nhiều hơn protein động vật có khả năng kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu của Mỹ cho hay những người hấp thụ protein từ thực vật nhiều hơn từ động vật có khả năng kéo dài tuổi thọ ngay cả khi họ có những thói quen không lành mạnh như uống rượu hay hút thuốc.

Tiến sĩ Mingyang Song, nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Bệnh viện đa khoa Massachusetts ở Boston (Mỹ) tiết lộ, các nghiên cứu chỉ ra protein có nguồn gốc từ thực vật tốt cho sức khỏe hơn các sản phẩm từ động vật. Lựa chọn thịt gà và cá thay thế các loại thịt đỏ là một lựa chọn thông minh đối với sức khỏe.

Tiến sĩ Song và các đồng nghiệp tiến hành khảo sát theo dõi hơn 130.000 y tá và các chuyên gia sức khỏe khác trong nhiều thập kỉ. Kết quả cho thấy, một nửa trong số họ nạp vào cơ thể ít nhất 14% lượng calo từ protein động vật như thịt, trứng, bơ sữa trong khi lượng calo từ protein thực vật như mì, ngũ cốc, các loại hạt và đậu là ít nhất 4%.

Trong giai đoạn đầu cuộc nghiên cứu, những người tham gia hầu hết là phụ nữ và có độ tuổi trung bình là 49. Tuy nhiên, vào giai đoạn cuối, khoảng 36.000 người đã tử vong, trong đó ước tính bệnh tim mạch cướp đi sinh mạng của khoảng 8.850 người và gần 13.000 người qua đời do ung thư.

Sau khi tính toán các yếu tố như hút thuốc, đồ uống có cồn, béo phì, lười vận động, điều đáng nói từ kết quả chỉ ra rằng mức tiêu thụ cao protein từ động vật gây gia tăng tỉ lệ tử vong.

Nghiên cứu chỉ ra những người ăn thịt theo thói quen sống lành mạnh thường tiêu thụ cá hoặc gia cầm trong khi những người thừa cân, hoặc sử dụng đồ uống có cồn hàng ngày thường nạp vào cơ thể thịt đỏ, trứng và hàm lượng bơ sữa cao - phong cách sống không lành mạnh này dẫn đến tỉ lệ tử vong đáng báo động hơn.

Theo đó, ông Song đưa ra kết luận trong một thông cáo báo chí rằng: “Chúng tôi nghi ngờ nguồn gốc khác nhau của protein động vật là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến nhóm người có thói quen ăn uống không khoa học”.

Hấp thụ protein từ thực vật nhiều hơn protein động vật có khả năng kéo dài tuổi thọ

Hấp thụ protein từ thực vật nhiều hơn protein động vật có khả năng kéo dài tuổi thọ 

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng cho dù protein động vật không có liên kết với tỉ lệ tử vong cao đối với nhóm người duy trì lối sống lành mạnh thì với nhóm người này, việc tiêu thụ nhiều protein thực vật dường như không có nghĩa duy trì tuổi thọ cao hơn. Bởi lẽ nghiên cứu không thể chứng minh các loại protein con người tiêu thụ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ. Thói quen ăn uống, sinh hoạt của những nhân viên y tế không thể đại diện cho phần đông dân số. 

Nguy cơ thực sự gây tử vong do protein động vật bắt nguồn từ phần lớn các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích, bánh hot dog, tiến sĩ Dariush Mozaffarian, hiệu trưởng trường Khoa học dinh dưỡng và chính sách Tufts Friedman ở Boston cho biết.

Chính vì thế, cần am hiểu, có kiến thức rõ ràng về từng loại protein đối với sức khỏe. Dựa trên những bằng chứng thu được qua các nghiên cứu, tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật lành mạnh như trái cây, các loại hạt, đậu, rau củ không chứa tinh bột đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, chỉ tập trung tiêu thụ vào nhóm protein này cũng không đem lại giá trị dinh dưỡng tốt, một số loại thực phẩm từ thực vật như khoai tây chiên kiểu Pháp, bánh mì trắng hay gạo trắng là những lựa chọn thực sự tồi tệ.

Giá vàng hôm nay 6/8/2016 giảm sâu sau báo cáo việc làm(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay bất ngờ giảm mạnh và ghi nhận mức thấp nhất trong vòng 2 tháng rưỡi sau khi Mỹ công bố báo cáo phi nông nghiệp.

Hoàng Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang