Hiểm họa ung thư từ con vịt cao su trong chậu tắm của trẻ

author 15:21 07/01/2014

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Tây Ban Nha vừa ban hành quyết định tịch thu và cấm bán trên toàn quốc đối với loại sản phẩm đồ chơi phòng tắm hình con vịt vàng được làm bằng cao su của Trung Quốc do chứa lượng lớn hóa chất phthalate nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trẻ em.

Mẫu vịt cao su bị thu hồi ở Tây Ban Nha do nhiễm phthalate gây hại cho trẻ nhỏ Mẫu vịt cao su bị thu hồi ở Tây Ban Nha do nhiễm phthalate gây hại cho trẻ nhỏ 

Đây là những con vịt cao su nhỏ màu vàng, thường được đóng gói trong bịch nilon không rõ tên, nhãn hàng của sản phẩm mà chỉ một vài chữ vô thưởng vô phạt. Tiến hành kiểm tra phân loại, sản phẩm trên có nguồn gốc từ Trung Quốc, được bày bán trong danh mục đồ chơi phòng tắm cho trẻ em.

Cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này chứa đến 21% di-(2-ethylhexyl) phthalate (DEHP). DEHP là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa. Theo tiêu chuẩn đồ chơi Châu Âu, loại chất này đã bị cấm sử dụng hoàn trong tất cả các sản phẩm đồ chơi và các sản phẩm chăm sóc trẻ em do có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua tiếp xúc ngoài da và các hoạt động mút, gặm đồ chơi và dụng cụ của trẻ.

Ngoài mối nguy hại do hóa chất kể trên, sản phẩm cũng bị dán nhãn cảnh báo đỏ do nguy cơ gây nghẹt thở cho trẻ do nuốt phải một van còi nhỏ gắn ở phần bụng của con vịt cao su rỗng nhằm phát ra tiếng kêu khi bóp. Chính vì vậy, cơ quan quản lý của Tây Ban Nha đã ra lệnh tịch thu toàn bộ sản phẩm này trên toàn quốc.

Trong bản báo cáo các sản phẩm không an toàn của EU, loại vịt cao su này cũng bị xếp vào loại cảnh báo đỏ - loại sản phẩm có nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng cần phải loại bỏ ngay ra khỏi thị trường.

Ở Việt Nam, rất nhiều bố mẹ đã mua những con vịt cao su vàng xinh xắn về thả trong chậu nước tắm cho bé chơi nhằm giúp bé thích thú hơn khi tắm. Những con vịt được làm bằng cao su mềm, vẻ ngoài bắt mắt với thân hình vàng bóng và cái mỏ đỏ dễ thương, khi ngấm nước nóng lại càng mềm tay và được các bé yêu thích hơn, bóp vặn hay thậm chí là vơ vào miệng cắn mút. 

Hiện trên thị trường những con vịt vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ này vẫn được bày bán công khai tràn lan và dập dềnh trôi nổi trong các chậu tắm của các em bé. Các chuyên gia khuyến cáo, các bậc cha mẹ cần biết rằng những sản phẩm nhựa, cao su khi gặp nhiệt độ cao là lúc phát tán ra nhiều hóa chất độc hại nhất như các loại phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, các chất hóa học giúp tăng độ cứng, độ bền...

Việc thả đồ chơi trong chậu nước tắm ấm cho con chơi là không nên, đặc biệt là thả những con vịt hay cá bằng nhựa và cao su không chắc chắn về nguồn gốc xuất xứ bởi chúng có thể gây tác hại lâu dài là những căn bệnh nguy hiểm hay tác hại ngay trước mắt là có thể là nguy cơ nghẹn khi trẻ nuốt phải dị vật hay nhiễm khuẩn do điều kiện vệ sinh đồ chơi không đảm bảo. 

Mỹ thu giữ 36.000 đồ chơi con vịt nhiễm độc nặng từ Trung Quốc

Cơ quan Bảo vệ biên giới cùng lực lượng Hải quan Mỹ kết hợp cùng Ủy ban An toàn sản phẩm người tiêu dùng Mỹ kiểm tra những con vịt cao su trang trí giống ông già Noel, người tuyết, xuất xứ từ Trung Quốc và thấy rằng, món đồ chơi này chứa lượng lớn hóa chất phthalate, vượt mức cho phép là 0,1% .

Hồi cuối tháng 11.2012, Hải quan Pháp đã thiêu hủy 15.000 đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó có các loại thú nhồi bông, búp bê, bút lazer, súng điện tử…do đều chứa lượng phthalate quá mức quy định, cá biệt, búp bê hơn 130 lần. Năm trước, tổ chức bảo vệ môi trường hàng đầu thế giới Hòa bình xanh (Greenpeace) công bố, có tới 21/30 sản phẩm và đồ chơi trẻ em từ Trung Quốc được kiểm tra đều nhiễm chất độc hại. Trung tâm đã tiến hành 21 xét nghiệm, thấy rằng, 19 trường hợp có kết quả, hóa chất phthalate chiếm hơn 10% trong các sản phẩm, đặc biệt, có loại còn chứa tới 43%, trong khi đó, theo quy định không được phép vượt quá 0,1%. 

Được biết, Mỹ và các nước châu Âu đã cấm sử dụng phthalate trong các đồ chơi của trẻ em tuy nhiên chất này vẫn được Trung Quốc sử dụng “tích cực” bất chấp những ảnh hưởng sâu rộng đến thế hệ tương lai của đất nước này.

Hải Lam (theo europa.eu)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang