Hiểm họa vô sinh từ miếng dán đồ chơi Trung Quốc

authorThanh Uyên 18:52 25/10/2015

(VietQ.vn) - Liên minh Châu Âu – EU cảnh báo, miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc có khả năng gây vô sinh vì chứa thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. Trong khi đó, sản phẩm này đang được bán phổ biến trên thị trường Việt Nam.

Hiểm họa vô sinh từ miếng dán đồ chơi Trung Quốc Miếng dán đồ chơi được nhiều trẻ nhỏ ưa thích vì màu sắc, hình dán đa dạng, rẻ tiền

"Tây cấm", "ta" dùng thoải mái

Trong danh mục các sản phẩm bị thu hồi của Liên minh Châu Âu – EU, cụ thể là cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Na Uy đang tiến hành thu hồi miếng dán đồ chơi xuất xứ Trung Quốc vì thành phần hóa chất độc hại vượt mức cho phép. 

Cơ quan này cho biết, miếng dán  hình búp bê và các phụ kiện có chứa di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với nồng độ 15,1% so với trọng lượng và  di-isononyl phthalate (DINP) với nồng độ 0,4% tính theo trọng lượng. Các chất phthalate có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống sinh sản.

Theo quy định REACH của EU đối với hóa chất và các sản phẩm có chứa hóa chất, DEHP, phthalate DBP và BBP bị cấm trong tất cả các loại đồ chơi và chăm sóc trẻ em. Còn phthalates DINP, DIDP và DNOP bị cấm trong tất cả các loại đồ chơi hoặc sản phẩm trẻ em mà trẻ có thể đặt vào miệng.

Hiểm họa vô sinh từ miếng dán đồ chơi Trung Quốc

Mẫu miếng dán đồ chơi bị thu hồi ở Châu Âu (ảnh Europa)

Miếng dán đồ chơi bán phổ biến tại Việt Nam

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, hiện loại miếng dán đồ chơi có xuất xứ từ Trung Quốc được bán phổ biến tại thị trường Việt Nam. Các sản phẩm này được rất nhiều các em nhỏ ưa thích vì màu sắc, sự đa dạng và tiện ích khi chơi. Các sản phẩm này được bán tại hầu hết các cửa hàng lưu niệm, văn phòng phẩm dành cho trẻ em, đặc biệt tại cổng trường học, miếng dán đồ chơi được này bán khá nhiều.

Tại phố Tô Hiệu (Nghĩa Tân, Cầu Giấy, HN), mỗi miếng dán đồ chơi được bán với giá từ 15.000 - 20.000 đồng, tùy kích thước và diện tích miếng dán. Bé Hải Châu – học sinh trường tiểu học Nghĩa Tân vừa mua một miếng dán hình búp bê và phụ kiện thời trang cho biết, bé thường xuyên mua và chơi món đồ này vì dễ trang trí cho búp bê các kiểu trang phục theo ý muốn và không quan tâm đồ chơi có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không.

Khi được hỏi về tính an toàn của món đồ chơi này, chị Thanh (Ngọc Hà, Ba Đình, HN) cũng cho biết chiều theo sở thích của con nên để tự bé mua chơi chứ cũng chưa nghe đồ chơi độc hại thế nào. “Vẫn biết là đồ chơi của Trung Quốc nhưng con thích nên vẫn để cho cháu mua chơi thoải mái, mà cháu lớn rồi không cho vào miệng nên không sợ độc hại”, chị Thanh nói.

Theo tìm hiểu của Chất lượng Việt Nam, miếng dán đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc được làm bằng nhựa dẻo, có chất kết dính ở mặt sau, mỗi miếng dán có khoảng từ 20 – 50 chi tiết ở miếng dán nhỏ, 70 -100 chi tiết ở miếng dán lớn. Các chi tiết là hình quần áo, trang sức, đồ nấu ăn, đồ bác sỹ, trang trí móng tay...được thiết kế rất nhỏ. Ở hầu hết các sản phẩm này đều không có nhãn phụ bằng tiếng Việt và đều có xuất xứ từ Trung Quốc.

Hiểm họa vô sinh từ miếng dán đồ chơi Trung Quốc Miếng dán đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc

Thận trọng với đồ chơi rẻ tiền

Đồ chơi Trung Quốc hiện đang chiếm thị phần lớn tại thị trường Việt Nam, ngoại trừ các sản phẩm của công ty nhập khẩu chính ngạch, được hợp quy đúng quy định thì trên thị trường vẫn có không ít đồ chơi trôi nổi, nhập lậu và không được kiểm định chất lượng.

Đồ chơi được trẻ nhỏ ưa thích thường là những loại  nhiều màu sắc, độc đáo, hình thức bắt mắt, giá rẻ do vậy không loại trừ các loại đồ chơi được sản xuất bằng các nguyên liệu kém chất lượng, sử dụng hóa chất độc hại sản xuất đồ chơi bằng nhựa. Đặc biệt là các loại đồ chơi có mùi hương, màu sắc lòe loẹt cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ độc hại cho sức khỏe của trẻ.

Hiện trên thị trường có nhiều loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, giá rẻ và được bán tại các cơ sở nhỏ lẻ, được nhiều trẻ em mua và sử dụng. Theo các chuyên gia y tế, những loại đồ chơi trôi nổi tiềm những nguy hại mà trẻ chưa ý thức hết được, do đó cần phải có những biện pháp khuyến cáo các bậc phụ huynh cũng như trẻ nhỏ khi sử dụng các loại đồ chơi này.

Phthalate là chất độc hại, tại Việt Nam chất này đã từng được cơ quan chức năng phát hiện và khuyến cáo ở một số loại đồ chơi trẻ em. 

BS. Trần Mỹ Hương – chuyên gia tư vấn sức khỏe Bệnh viện Trí Đức ( HN) cho biết, chất phthalate có trong đồ chơi là nguy hiểm đối với trẻ nếu như chúng ngậm, nuốt. Không chỉ ảnh hưởng tới trẻ em, chất phthalate gây ra rất nhiều nguy cơ đối về sức khỏe đối với phụ nữ do thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa mỹ phẩm, loại sản phẩm chứa rất nhiều phthalate. Ngoài ra, nhiều bằng chứng còn cho thấy, phthalates còn làm giảm testosterone, một chất quan trọng cho việc phát triển giới tính nam.

“Tốt nhất không nên cho trẻ chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc, rẻ tiền. Đối với miếng dán đồ chơi có chi tiết rất nhỏ nếu vô ý mà để trẻ ngậm nuốt có thể gây hóc, ảnh hưởng đến tính mạng trẻ”, BS. Hương khuyến cáo.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang