Hiến kế các giải pháp cho công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển

authorĐỗ Thu Thoan 14:33 01/03/2017

(VietQ.vn) - Chiều 28/2 đông đảo các doanh nghiệp, chuyên gia đã tham dự buổi tọa đàm về ngành công nghiệp ô tô tại Bộ Công thương nhằm tìm ra chính sách phát triển nền công nghiệp này.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Quan điểm này được Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh tại buổi tọa đàm về ngành công nghiệp ô tô diễn ra chiều 28/2/2017 tại trụ sở Bộ Công Thương, với sự tham gia của đông đảo DN, chuyên gia, các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam, thông tin từ Bộ Công thương Việt Nam cho biết.

Từ năm 2014 đến nay, số lượng ô tô sản xuất trong nước đã có mức tăng trưởng cao trung bình 30%/năm, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường trong nước. Tuy nhiên, ngành công nghiệp sản xuất ô tô còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững trong dài hạn.

hien-ke-cac-giai-phap-cho-cong-nghiep-o-to-viet-nam-phat-trien

Các doanh nghiệp đồng loạt hiến kế giúp ngành ô tô Việt phát triển - Ảnh: Bộ Công thương

Theo cam kết AFTA, từ ngày 1/1/2018, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ một số thị trường truyền thống sẽ đưa về mức 0%. Điều này tạo sức ép đối với các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp xe trong nước.

Theo đó, các doanh nghiệp đồng loạt hiến kế giúp ngành ô tô Việt phát triển.

Đại diện VAMA cho rằng sức ép cạnh tranh sau năm 2018 là rất lớn và đang đến gần, do vậy, Bộ Công Thương cần kiến nghị Chính phủ các giải pháp hỗ trợ. Nếu không, các nhà sản xuất sẽ đối mặt với nguy cơ không thể cạnh tranh nổi, thậm chí là không tồn tại được trước sức ép xe nhập khẩu khi thuế được kéo về 0%.

Ông Trần Bá Dương, Tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải cho rằng cần rà soát thực tế doanh nghiệp sản xuất để có đánh giá những điểm được, chưa được và giải thích rõ lý do. Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý xác định nền công nghiệp ô tô có nên tiếp tục phát triển hay không nếu tồn tại thì nên như thế nào. Khi đã thống nhất chủ trương rồi thì các chính sách đưa ra mới nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Với Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, ông Toru Kinoshita cho rằng, trong 20 năm kinh doanh lĩnh vực ô tô tại Việt Nam, doanh nghiệp luôn cố gắng nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Tuy nhiên trong bối cảnh khó khăn này, doanh nghiệp đang giảm dần từ 5 dòng xe xuống còn 4 dòng xe, từ 4 dòng xe này sẽ tăng số lượng sản xuất, đảm bảo tính tập trung và đem lại hiệu quả kinh tế hơn.

Theo ông, từ đầu năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô về mức 0%, đây là tín hiệu tốt song đối với nền sản xuất trong nước thì đây lại là áp lực lớn. Như vậy, ‘làm thế nào để mức thuế đó trở thành cú hạ cánh mềm là một câu hỏi rất lớn cần giải đáp?’, ông nhấn mạnh.

Ông Kayano Kiwamu, Phó Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cũng chia sẻ mong muốn phát triển sản xuất tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, vấn đề gặp khó khăn là do thị trường nhỏ, hạ tầng chưa đồng bộ, chính sách hỗ trợ chưa rõ ràng. Đại diện Honda đề xuất cần nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển thị trường ô tô; Chính phủ cũng cần ban hành các văn bản nhằm phát triển ngành công nghiệp ô tô một cách bền vững, điều chỉnh thuế phù hợp, rút ngắn khoảng cách, nâng cao tính cạnh tranh.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc Bộ Công Thương tổ chức buổi tọa đàm hôm nay là để lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp, nhà sản xuất nhằm tìm các giải pháp phát triển ngành công nghiệp ô tô. 

Trên thực tế, với quy mô dân số gần 100 triệu dân, GDP bình quân đầu người và tỉ lệ dân số tầng lớp trung lưu tăng, thị trường ô tô Việt được đánh giá là đang trên đà tăng trưởng tốt. Nhiều chuyên gia đánh giá Việt Nam là thị trường tiềm năng mà không một doanh nghiệp sản xuất ô tô nào có thể bỏ qua.

Ghi nhận các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, chuyên gia tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng muốn tiếp tục phát triển công nghiệp ô tô thì cần phải làm và làm quyết liệt công nghiệp hỗ trợ. Bởi nếu không có công nghiệp hỗ trợ thì khó phát triển công nghiệp ô tô.

Thứ trưởng khẳng định Bộ Công Thương sẽ tiếp tục lắng nghe, sát cánh cùng doanh nghiệp để kiến nghị Chính phủ kiến nghị các giải pháp, trên cơ sở thực tế phát triển đất nước, các cam kết quốc tế và quyền lợi của người dân.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang