Hiện thực ước mơ sống trên Mặt Trăng năm 2030

author 12:11 15/05/2014

Nga vừa xây dựng kế hoạch đưa người lên sống trên Mặt Trăng và sẽ gửi những người đầu tiên tới đây để dựng một căn cứ lâu dài vào năm 2030.

Hiện thực ước mơ sống trên Mặt Trăng

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Chương trình nhắm tới mục tiêu xây dựng một căn cứ có người ở trên Mặt Trăng, nơi sẽ đóng vai trò nền tảng phục vụ các hoạt động thử nghiệm vào giữa thế kỷ này. Ngoài ra căn cứ còn giúp khai thác khoáng sản trên vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái đất này.

Dự án kêu gọi việc phát triển nhiều công nghệ vũ trụ tầm xa, nhằm đảm bảo đất nước có thể chinh phục Mặt trăng độc lập, không cần nhờ đối tác nước ngoài. Các đề xuất trước đó đều hướng tới việc hợp tác quốc tế mạnh, bởi người ta tin rằng không một quốc gia nào có thể một mình triển khai các dự án quy mô liên hành tinh.

Chương trình Mặt Trăng của Nga gồm ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu (2015-2016), Nga sẽ đưa robot và thiết bị tự hành lên Mặt Trăng. Nhiệm vụ nghiên cứu của giai đoạn này là tiến hành các kiểm tra tính chất vật lý và hóa học của tầng phong hóa và nguồn nước, nhằm tìm kiếm các vị trí có nguồn tài nguyên phục vụ cho mục tiêu xây dựng căn cứ.

Giai đoạn thứ hai kéo dài từ năm 2029-2030, thực hiện nhiệm vụ đưa người lên quỹ đạo Mặt Trăng.

Trong giai đoạn thứ ba, được thực hiện trong 10 năm sau đó, Nga sẽ đưa các đoàn thám hiểm lên Mặt Trăng để lựa chọn khu vực khảo sát và thiết lập căn cứ có người ở.Theo kế hoạch, nhóm chuyên gia cũng sẽ xây dựng đài quan sát không gian và quan sát Trái Đất trên Mặt Trăng.

Theo RT, căn cứu đầu tiên dự kiến sẽ được xây dựng ở vùng lân cận các cực của Mặt Trăng, vì khu vực này nhận được nhiều ánh sáng Mặt Trời.Dự thảo kế hoạch được thực hiện với sự phối hợp của Viện Hàn lâm khoa học Nga, Cơ quan vũ trụ liên bang Roscosmos, Đại học Quốc gia Moscow và các viện nghiên cứu không gian khác của Nga.

Tuyết Trinh (th)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang