‘Bàn tay khổng lồ’ cách trái đất 1.300 năm ánh sáng

author 16:42 02/02/2015

(VietQ.vn) - Kinh thiên văn Chandara của NASA đã ghi lại được một hiện tượng bí ẩn xảy ra trong vũ trụ, nhiều ý kiến cho rằng hình ảnh đó giống với “bàn tay khổng lồ” đang nắm lấy các vì sao.

Hình ảnh ghi lại hiện tượng bí ẩn được Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu nam (ESO) công bố hôm 28/1. Trong ảnh, đám mây bụi khí giống tinh vân phát sáng có tên CG4, cách Trái Đất khoảng 1.300 năm ánh sáng được mô tả như "bàn tay của Chúa", với phần đuôi dài khoảng 8 năm ánh sáng.

Theo IBTimes, phần đầu của CG4 là một đám mây dày gồm bụi và khí mờ đục, không dễ quan sát. Nó hữu hình và có màu sắc vì được các ngôi sao ở gần chiếu sáng. Bản chất của nó vẫn còn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Hiện tượng bí ẩn tuyệt đẹp trong vũ trụ

Hiện tượng bí ẩn tuyệt đẹp trong vũ trụ

Kính thiên văn Chandra của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) từng chụp được một hình ảnh giống như bàn tay khổng lồ với các ngón tay đang mở ra. Nó do một ẩn tinh (ngôi sao chết siêu đặc, quay nhanh và giải phóng nhiều năng lượng vào không gian xung quanh) tạo thành, cách Trái Đất khoảng 17.000 năm ánh sáng.

Một hiện tượng bí ẩn khác trong vũ trụ được các nhà khoa học ghi lại là hiện tượng bão thủy tinh. Hành tinh HD 189733b nằm cách Trái đất 63 năm ánh sáng được biết đến như một bản sao của sao Mộc, tuy nhiên có điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn gấp nhiều lần. Nhiệt độ bề mặt của hành tinh này có thể lên tới 980 độ C với sức gió luôn ở mức 6.400km/h. Với kiểu thời tiết khắc nghiệt như vậy, dường như không có một vật thể nào có thể tồn tại trên bề mặt của nó.

Hiện tượng bí ẩn bão thủy tinh trên hành tinh HD 189733b

Hiện tượng bí ẩn bão thủy tinh trên hành tinh HD 189733b

Thậm chí đến đất đá trên hành tinh này cũng bốc hơi theo từng giây, khiến nó luôn bị mất khoảng 600 triệu kg khối lượng mỗi giây. Mặc dù khoảng cách của hành tinh này đến Trái đất là không quá xa, nhưng do điều kiện quá khắc nghiệt khiến các nhà khoa học không thể quan sát rõ ràng những gì đang diễn ra trên bề mặt.

Các nhà khoa học đã phải sử dụng cách theo dõi gián tiếp thông qua ánh sáng phản chiếu của hành tinh lên các ngôi sao của nó, và phát hiện ra rằng, hành tinh này cũng có một bầu khí quyển màu xanh giống Trái đất. Tuy nhiên điểm đặc biệt là bầu khí quyển này là một cơn bão khổng lồ di chuyển liên tục với thành phần chính là các mảnh thủy tinh silicat. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang