Hiện tượng biển mây dưới chân núi cực hiếm tại Grand Canyon

author 19:33 31/01/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, biển mây dưới chân núi đã một lần nữa xuất hiện tại Grand Canyon, Mỹ, hiện tượng bí ẩn này được coi là rất hiếm chỉ xảy ra 10 năm một lần.

Đây là lần thứ 2 trong 2 tháng trở lại đây, hiện tượng thời tiết hiếm gặp liên quan đến những đám mây dày đặc xuất hiện ở hẻm núi Grand Canyon, nằm ở vườn quốc gia đầu tiên của Mỹ. Hiện tượng bí ẩn này cũng xảy ra vào tháng 12 vừa qua. Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, đây là trường hợp rất hiếm vì thông thường biển mây dưới chân núi phải 10 năm mới xảy ra một lần.

Hiện tượng bí ẩn này thường xảy ra 10 năm 1 lần

Hiện tượng bí ẩn này thường xảy ra 10 năm 1 lần

Các nhà khoa học cho biết, thực chất đây là những đám sương mù dày đặc, trắng xóa trong như những biển mây. Hiện tượng bí ẩn này còn được biết đến với tên gọi “Sự đảo ngược nhiệt độ” hay "đám may đảo ngược", xảy ra khi nhiệt độ của không khí bị đảo ngược so với trạng thái bình thường: không khí lạnh bị cản, ở lại dưới bề mặt trái đất bởi lớp không khí ấm hơn phía trên.

Thông thường, càng lên cao, nhiệt độ của không khí càng giảm. Đó là bởi vì hầu hết năng lượng mặt trời đã được chuyển hóa thành nhiệt tại mặt đất, không khí ấm bốc lên trên cao, nơi chúng giãn nở ra và giảm nhiệt độ. Khi sự đảo ngược nhiệt độ diễn ra, nhiệt độ của không khí lại tăng lên theo độ cao. Không khí bên trên có nhiệt độ cao hơn đóng vai trò như một cái nắp vung, cản lớp không khí lạnh hơn và sương mù ở lại.

Người dân vô cùng thích thú khi được chứng kiến hiện tượng bí ẩn hiếm gặp này

Người dân vô cùng thích thú khi được chứng kiến hiện tượng bí ẩn hiếm gặp này

Sự đảo ngược nhiệt độ diễn ra một hoặc hai lần một năm, điển hình vào những tháng mùa đông. Tuy nhiên, những sự đảo ngược đó chỉ diễn ra cục bộ và che phủ một vài phần nhỏ của Hẻm Núi Lớn. Trước đây, hiện tượng bí ẩn diễn ra chỉ một lần trong vòng mười năm thay vì liên tiếp như lần này, khi đó lớp sương mù che phủ hoàn toàn hẻm núi và được diễn ra trong một ngày quang mây.

Các nhà khoa học giải thích thêm, nếu trời ít gió, hiện tượng "đám mây đảo ngược" này sẽ xuất hiện không rõ ràng.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang