Những hiện tượng cầu vồng độc đáo từng được ghi lại

author 14:28 16/03/2015

(VietQ.vn) - Cầu vồng là một hiện tượng tự nhiên khá đẹp và phổ biến, tuy nhiên, trong thực tế, có rất nhiều hiện tượng bí ẩn tạo nên những loại cầu vồng đặc biệt, đẹp kỳ lạ.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn về những trường hợp cầu vồng với hình dáng kỳ lạ, độc đáo, thu hút rất nhiều sự chú ý vì vẻ đẹp và sự hiếm có của nó. Dưới đây là những hình ảnh từng được ghi lại.

Cầu vồng đôi

Cầu vồng đôi thường xảy ra khi có hai cơn mưa rào cùng lúc, tức là khi có sự kết hợp của các giọt nước lại với nhau. Khi đó, các hạt mưa sẽ có kích cỡ khác nhau và tạo ra các cầu vồng hơi biến dạng.

Cầu vồng đôi là hiện tượng bí ẩn, khá hiếm gặp của tự nhiên

Cầu vồng đôi là hiện tượng bí ẩn, khá hiếm gặp của tự nhiên

Người ta cũng đặt tên cho những giọt nước kì diệu gây ra hiện tượng ấy là “giọt burgeroid” vì chúng giống những chiếc bánh hamburger. Những cầu vồng này kết hợp sẽ làm thành cầu vồng song sinh. 

Cầu vồng lửa

“Cầu vồng lửa” thực chất là hiện tượng quang học, cho thấy khả năng biến hóa kỳ diệu của ánh sáng Mặt trời. Theo đó, các tinh thể băng hình đĩa trong các đám mây mỏng sẽ hấp thụ một vài màu sắc của ánh sáng Mặt trời, để lại một vài màu sắc đặc biệt trên bầu trời.

Cầu vồng lửa là một hiện tượng bí ẩn, đẹp kỳ lạ của tự nhiên

Cầu vồng lửa là một hiện tượng bí ẩn, đẹp kỳ lạ của tự nhiên

Tên thông dụng của hiện tượng độc đáo trên là “cầu vồng lửa” nhưng thuật ngữ chính xác nhất được các nhà khoa học chấp nhận khi nói hiện tượng này là Circumhorizon arc. Màu sắc độc đáo đã khiến Circumhorizon arc được gọi là cầu vồng lửa nhưng về mặt bản chất, nó hoàn toàn không liên quan tới cầu vồng.

Cầu vồng hình tròn

Hình ảnh một vòng tròn cầu vồng được chụp ở khoảng không trên bãi biển Cottesloe, gần thành phố Perth, Australia. Theo Slate, hiện tượng cầu vồng tròn như thế này khá hiếm.

Hiện tượng bí ẩn cầu vồng hình tròn rất hiếm gặp trong tự nhiên

Hiện tượng bí ẩn cầu vồng hình tròn rất hiếm gặp trong tự nhiên. Ảnh: Colin Leonhardt/Birdseye View Photography

“Thông thường khi đứng ở mặt đất, người quan sát chỉ có thể thấy phần đỉnh phía trên cầu vồng. Khi nhìn từ trên không trung, toàn bộ vòng tròn 360 độ của cầu vồng được nhìn thấy phổ biến hơn”, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay. Cầu vồng tròn được nhiếp ảnh gia Colin Leonhardt ghi lại từ một máy máy bay trực thăng, giữa ánh Mặt Trời và một trận mưa như trút nước. 

Cầu vồng lộn ngược

Hiện tượng cầu vồng lộn ngược hi hữu được đặt cho cái tên rất dễ thương “Nụ cười trên bầu trời”. Chính điều kiện thời tiết thất thường đã tạo ra 1 chiếc cầu vòng lộn ngược trên bầu trời Leicestershire (Anh). Hơn nữa, hiện tượng "Nụ cười trên bầu trời" xảy ra trong thời gian ngắn.

Cầu vồng lộn ngược được chụp lại

Cầu vồng lộn ngược được chụp lại

Những bức ảnh hiếm hoi này đã được nhà buôn đồ cổ William Freeman chụp lại. Mặc dù có hình dáng ngược lại so với những chiếc cầu vồng bình thường, nhưng quá trình hình thành nên “Nụ cười” này không có gì khác biệt, vẫn là hiện tượng khúc xạ ánh sáng xuyên qua những hạt băng nhỏ li ti tụ trên các đám mây.

Anh Toàn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang