Chứng kiến siêu lỗ đen ‘nuốt chửng’ ngôi sao cách 3 tỷ năm ánh sáng

author 20:48 30/01/2015

(VietQ.vn) - Mới đây các nhà khoa học đã chứng kiến một siêu lỗ đen cố gắng kéo giãn ngôi sao cách nó 3 tỷ năm ánh sáng thành hình sợi rồi nuốt chửng, đây là một trong những hiện tượng bí ẩn thú vị nhất của khoa học vũ trụ.

Theo báo VietnamNet, mặc dù các nhà khoa học từng quan sát các lỗ đen nuốt chửng các ngôi sao trước đó, nhưng hiện tượng bí ẩn mới công bố đặc biệt hiếm vì nó diễn ra không dễ dàng. Trong thực tế, lỗ đen dường như "mắc nghẹn" khi cố nuốt ngôi sao tọa lạc cách đó 3 tỉ năm ánh sáng, do lực hút khủng khiếp của nó bị kéo mạnh ở một bên của ngôi sao.

Toàn bộ quá trình hiện tượng bí ẩn này diễn ra được kính thiên văn nhỏ tại đài quan sát McDonald, Texas Mỹ, ghi lại. Nhóm nghiên cứu gọi trường hợp này là “Dougie”theo tên một nhân vật hoạt hình. Ngoài ra, đây là vụ nổ sao sáng nhất từng được chứng kiến.

Hiện tượng bí ẩn này khiến các nhà khoa học vô cùng thích thú

Hiện tượng bí ẩn này khiến các nhà khoa học vô cùng thích thú

Đội nghiên cứu miêu tả quá trình thôn tính ngôi sao của siêu lỗ đen là "sự phá hủy theo kiểu thủy triều dâng". Trong đó, lực hút cực lớn của lỗ đen kéo một bên của ngôi sao mạnh hơn phía bên kia, tạo ra các đợt triều dâng xé toạc ngôi sao. Khi bị hút ngôi sao sẽ biến thành dạng đĩa dẹt rồi sẽ bị lỗ đen hút dần dần. Các nhà khoa học nhận định rằng, trước khi bị “ăn thịt” ngôi sao đó phải có kích cỡ tương đương với Mặt Trời của Trái Đất, tuy nhiên vẫn chỉ bằng 1/1 triệu khối lượng của siêu hố đen.

Trước đây, nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Roger Deane thuộc Đại học Cape Town (Mỹ) đứng đầu đã phát hiện ra thiên hà SDSS J1502+1115 - cách Trái Đất hơn 4 tỷ năm ánh sáng – có chứa tới 3 siêu lỗ đen. Hiện tượng bí ẩn này đã khiến các nhà khoa học vô cùng bất ngờ, Zing đưa tin.

Đây là bộ 3 lỗ đen gắn chặt nhau nhất từng được phát hiện ở khoảng cách xa đến như vậy, với 2 trong số chúng quay quanh quỹ đạo của nhau ở khoảng cách 500 năm ánh sáng. Mỗi lỗ đen ước tính có khối lượng gấp từ 1 triệu - 10 tỷ lần khối lượng của Mặt trời.

Tiến sĩ giải thích thêm, những lỗ đen này đang quay quanh quỹ đạo của nhau ở mức vận tốc gấp 300 lần vận tốc âm thanh trên Trái đất.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang