Khám phá hiện tượng 'giả dược' bí ẩn của giới y học

author 09:44 15/03/2015

(VietQ.vn) - Hiện tượng 'giả dược' đến nay vẫn là một hiện tượng bí ẩn lớn với giới y học, những viên thuốc giả vờ, không hề có tác động dược học lại có công dụng chữa bệnh còn hiệu quả hơn nhiều lần thuốc thông thường.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn 'giả dược' của giới y học đến nay vẫn chưa có lời giải thích thỏa đáng. Hãy cùng khám phá những bí mật bất ngờ đến từ hiện tượng có phần kỳ lạ này và cách chúng tác động lên con người.

Giả dược là gì

Hiệu ứng giả dược trong y học nó là công cụ thay thế hay chữa bệnh bằng tác động “ảo”, “đánh lừa” con người, nghĩa là không hề chữa trị thực sự về mặt lâm sàng nhưng lại được bác sĩ kê đơn dưới danh nghĩa thuốc hay trị liệu tương ứng. Hiệu ứng chữa được bệnh bằng “thuốc giả vờ” như vậy gọi là “hiệu ứng giả dược” hoặc “hiệu ứng placebo”. Nói cách khác, “giả dược” cũng có tác dụng chữa bệnh.

Hiệu ứng giả dược đến nay vẫn là một hiện tượng bí ẩn với y học

Hiệu ứng giả dược đến nay vẫn là một hiện tượng bí ẩn với y học

Nguồn gốc của 'giả dược'

Hiệu ứng giả dược đã từng tồn tại hàng trăm năm nay. Sở dĩ hiệu ứng giả dược còn chỗ đứng là vì nó mang tính xã hội, con người đặt niềm tin quá lớn vào các chuyên gia y tế. Điều này cũng dễ hiểu, khi các công nghệ y học ra đời, tỷ lệ tử vong, số người mắc bệnh giảm hẳn thì hiệu ứng giả dược lại càng được củng cố và trở nên có uy tín hơn.

Cũng phải nói thêm rằng, từ xa xưa mỗi khi ốm đau người ta lại đến khám bác sĩ, kê đơn, dùng thuốc và chỉ cần những niềm tin này người ta cũng đủ chữa bệnh, còn thực tế ra sao thì họ lại ít quan tâm, thậm chí có những loại thuốc "lợi bất cập hại" nhiều hơn là trị bệnh, song người bệnh vẫn tin dùng và khoa học càng phát triển thì hiệu ứng giả dược lại càng có thêm uy lực.

Hiệu quả của hiện tượng bí ẩn giả dược phụ thuộc vào niềm tin của bệnh nhân

Hiệu quả của hiện tượng bí ẩn giả dược phụ thuộc vào niềm tin của bệnh nhân

GS Andrew Leuchter đến từ Viện Khoa học Thần kinh Semal thuộc ĐH California, Mỹ, khẳng định điều kiện cần thiết để bệnh nhân dùng giả dược đạt được hiệu quả trị liệu là họ phải tin rằng đó là thuốc có thể chữa lành bệnh và niềm tin của bệnh nhân là điều quan trọng nhất.

Phẫu thuật giả dược

Phẫu thuật giả dược hay phẫu thuật vờ đôi khi cũng chữa được bệnh bởi con người có niềm tin quá lớn, cho rằng bệnh của họ nhất thiết phải phẫu thuật mới khỏi. Để thỏa lòng mong muốn và cũng là cách chữa bệnh, bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nhưng kỳ thực chẳng can thiệp gì cả, chẳng nối xương hay gỡ bỏ xương hỏng mà đơn giản chỉ là thủ tục vờ và một thời gian sau người bệnh cảm thấy không còn bệnh. Điều này cho thấy những ca phẫu thuật vờ cũng phát huy tác dụng không kém gì những ca phẫu thuật phức tạp.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang