Bằng chứng về hiện tượng Dải Ngân Hà ‘nuốt chửng’ thiên hà khác

author 20:25 04/02/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã khám phá ra hiện tượng bí ẩn liên quan đến Dải Ngân Hà, có bằng chứng cho rằng Dải Ngân Hà đã từng hình thành bằng cách “nuốt chửng” thiên hà nhỏ hơn quay quanh nó.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Báo VTC News đưa tin, các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn quang học 2,5m tại Apache Point và kính thiên văn không gian Hubble để quan sát và phân tích, tập trung vào sự tương tác lực hấp dẫn trong những thiên hà nằm giữa Trái đất và các thiên hà xa hơn nữa nhằm lý giải hiện tượng bí ẩn đã từng xảy ra. Lực hấp dẫn của một thiên hà đã bẻ cong ánh sáng phát ra từ một thiên hà xa hơn.

Mọi thiên hà phát triển nhờ cách hút lấy những mảnh vụn, khí và bụi trong không gian và chuyển hóa chúng thành những ngôi sao mới. Tuy nhiên, khi khả năng tái tạo sao của chúng giảm dần, các thiên hà buộc phải tăng khối lượng bằng cách nuốt các thiên hà nhỏ hơn.

Hiện tượng bí ẩn xảy ra từ khi Dải Ngân Hà mới hình thànhh

Hiện tượng bí ẩn xảy ra từ khi Dải Ngân Hà mới hình thành

Nghiên cứu mới đây nhất cho rằng, Dải Ngân Hà (Milky Way) đã đạt tới cực hạn và buộc phải “nuốt chửng” các thiên hà khác để tồn tại tuy nhiên điều này cũng sẽ tác động ngược lại và hủy hoại chính Dải Ngân Hà.

Tiến sĩ Aaron Robotham, một nhà thiên văn học thuộc Trung tâm thiên văn vô tuyến quốc tế đang làm việc tại đại học Tây Australia giải thích, vào thời điểm hiện tại, Dải Ngân Hà đã không còn hút các thiên hà khác nhưng vẫn còn sót lại tàn dư của nhiều lần “nuốt chửng” trong quá khứ.

Tiến sĩ còn cho biết thêm, Dải Ngân Hà sẽ ăn cả hai thiên hà lùn lân cận là Magellan lớn và nhỏ trong khoảng 4 tỷ năm nữa và tiến tới việc va chạm với thiên hà Andromeda trong 5 tỷ năm nữa.

Trước đó, các nhà khoa học cũng đã khám phá ra hiện tượng bí ẩn xảy ra tại lỗ đen khổng lồ tại trung tâm Dải Ngân Hà, đó là các hạt neutrino có khả năng được sản sinh từ lỗ đen này.

Các nhà khoa học cũng giải mã được hiên tượng bí ẩn tại lỗ đen khổng lồ của Dải Ngân Hà

Các nhà khoa học cũng giải mã được hiên tượng bí ẩn tại lỗ đen khổng lồ của Dải Ngân Hà

Khám phá trên có thể giúp lí giải cách các tia vũ trụ được sản sinh ra như thế nào, và giải mã một bí ẩn then chốt về cơ chế hoạt động của vũ trụ. Bằng chứng thu được từ 3 vệ tinh quan sát ánh sáng tia X của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Neutrino là các hạt tí hon không mang điện tích và tương tác rất yếu với electron và proton. Không giống như ánh sáng hoặc các hạt mang điện tích, neutrino có thể xuất hiện từ sâu bên trong các nguồn vũ trụ của chúng và di chuyển khắp vũ trụ mà không bị vật chất quấy nhiễu hấp thu hoặc bị các trường điện từ làm chệch hướng như trong trường hợp của các hạt mang điện tích.

Trái đất hiện đang liên tục bị các hạt neutrino từ Mặt trời oanh tạc. Tuy nhiên, các hạt neutrino từ bên ngoài hệ mặt trời có thể mạnh mẽ hơn gấp hàng triệu, thậm chí hàng tỉ lần, theo Vietnam Net.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang