Khu rừng ‘ngủ quên’ dưới đáy biển suốt hàng nghìn năm

author 06:03 27/01/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, một thợ lặn đã phát hiện khu rừng rộng lớn có niên đại hơn 10.000 năm tuổi gần bờ biển phía đông nước Anh, hiện các nhà nghiên cứu vẫn chưa có lời giải đáp chính xác cho hiện tượng bí ẩn này.

Theo VTV, thợ lặn Dawn Watson, 45 tuổi, là người đã đã phát hiện khu rừng rộng lớn có niên đại 10.000 năm ở dưới đáy Biển Bắc gần phía đông nước Anh. Các chuyên gia hiện vẫn đang tiến hành nghiên cứu hiện tượng bí ẩn này.

Dấu tích khu rừng ngập trong nước ở vị trí cách bờ biển Norfolk khoảng 200 m. Nó được phát hiện mùa đông năm ngoái, khi sóng bão lớn cuốn đi hàng nghìn tấn cát dưới đại dương. Vào thời điểm đó, Watson tình cờ bắt gặp một dải sóng lớn cuốn theo nhiều thứ tối màu, cô cho rằng đây là những gì còn sót lại có thể là của một rừng sồi bị san phẳng, VnExpress đưa tin.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hiện tượng bí ẩn này

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hiện tượng bí ẩn này

Sau đó, nữ thợ lặn còn phát hiện những cây sồi cổ cao 8m ở dưới đáy biển, điều này khiến cô rất vui mừng vì cô đã tham gia các hoạt động lặn tại vùng Biển Bắc trong suốt 16 năm qua.

Các chuyên gia nhận định, những cây này đã ở ngoài khơi Norfolk từ thời kỳ đồ đá cách đây khoảng 10.000 năm, bên cạnh đó, khu rừng có khả năng đã từng là nơi cư trú của một tộc người và có nhiều cảnh quan như đầm lầy, đồi núi, mũi đất, của sông...

Hiện tượng bí ẩn này có thể bắt nguồn từ những sự kiện diễn ra cách đây 10.000 năm

Hiện tượng bí ẩn này có thể bắt nguồn từ những sự kiện diễn ra cách đây 10.000 năm

Chuyên gia địa chất Martin Warren cho rằng, khu rừng thuộc một vùng đất bị lãng quên trải dài đến Châu Âu. Nơi này từng bị ngập trong nước qua hàng nghìn năm, buộc người dân dần phải rời bỏ nhà cửa và di cư hay các bộ lạc còn lại có thể bị xóa sổ sau khi một cơn sóng thần cao 5 m gây ra một vụ lở đất ngầm. Tuy nhiên cũng có giả thuyết cho rằng, khu rừng cổ này đã bị nước biển nhấn chìm khi băng tan khiến mực nước biển tăng lên 120m.

Cô Watson cho hay những cây sồi cổ mới phát hiện chỉ là một phần nhỏ trong khu rừng lớn rộng hàng ngàn mẫu Anh đang nằm dưới đáy biển. Những cây bị đổ nằm dưới đáy biển hiện trở thành những rạn san hô - nơi sinh sống của các loài động thực vật biển.

Vào năm 2013, các nhà nghiên cứu đã từng phát hiện khu rừng nguyên sinh 52.000 năm tuổi được chôn dưới lớp trầm tích ngoài khơi bờ biển Alabama, khu rừng trải dài trên diện tích 800 m2, cách mặt bờ biển vịnh Mexico khoảng 18 m.

Khu rừng dưới nước 52.000 năm tuổi là một hiện tượng bí ẩn khác được phát hiện vào năm 2013

Khu rừng dưới nước 52.000 năm tuổi là một hiện tượng bí ẩn khác được phát hiện vào năm 2013

Đội nghiên cứu cho rằng khu rừng lộ ra do siêu bão Katrina năm 2005 và có thể bị phá hủy trong vòng vài năm tới do các điều kiện tự nhiên xung quanh. Tuy đã tạo ra được bản đồ của khu vực bằng hệ thống định vị sonar và phân tích hai mẫu cây đã được thu thập, nhưng do chiều sâu của khu rừng bên dưới lớp trầm tích mà thợ lặn chỉ có thể lặn tối đa 40 phút tại khu vực này, Zing đưa tin.

Tiến sĩ Grant Harley thuộc đại học Mississipi nhận định, Sự phát triển của cây tại khu rừng có thể tiết lộ nhiều điều chưa biết về khí hậu của vịnh Mexico hàng ngàn năm trước, trong giai đoạn băng giá Wisconsin.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang