4 hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ xuất hiện trên đại dương

author 20:00 28/02/2015

(VietQ.vn) - Đại dương bao la là nơi ẩn chứa vô vàn hiện tượng bí ẩn, trong đó có những hiện tượng thậm chí có thể quan sát được từ bề mặt đại dương, tạo nên những cảnh tượng vô cùng độc đáo.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Hiện tượng bí ẩn trong đại dương vẫn luôn thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học nhờ những tính chất độc đáo và kỳ lạ của chúng.

Xoáy nước

Xoáy nước là một hiện tượng hiếm trên đại dương, nhưng gây nguy hiểm lớn cho thuyền bè. Nhà văn Edgar Allan Poe lần đầu tiên nhắc đến hiện tượng này năm 1841, khi nó xuất hiện ngoài khơi Na Uy. Xoáy nước có sức mạnh hủy diệt và hút mọi vật xuống nước.

Xoáy nước xuất hiện bất ngờ đến nay vẫn là một hiện tượng bí ẩn

Xoáy nước xuất hiện bất ngờ đến nay vẫn là một hiện tượng bí ẩn

Một số người cho rằng, xoáy nước là kết quả của dòng nước di chuyển nhanh gặp một dòng nước khác đi theo hướng ngược lại (thường do thủy triều đại dương gây ra). Tuy nhiên, đến nay khoa học vẫn chưa đưa ra lời giải thích xác đáng cho hiện tượng kỳ lạ và nguy hiểm này.

Hoa băng

Hoa băng là một hiện tượng bí ẩn tuyệt đẹp xảy ra trên mặt biển

Hoa băng là một hiện tượng bí ẩn tuyệt đẹp xảy ra trên mặt biển

Hoa băng (Frost flower) là hiện tượng kỳ lạ và đẹp mắt nhưng chỉ ít người biết. Chúng chỉ hình thành trong điều kiện lạnh giá và ít gió. Những tinh thể băng có đường kính 4 cm và thường có hình dạng của một bông hoa. Do hình thành từ nước biển, các bông hoa băng có hàm lượng muối cao.

"Sứa" đóng băng

Hiện tượng bí ẩn này được gọi là sứa đóng băng do hình dạng của nó

Hiện tượng bí ẩn này được gọi là sứa đóng băng do hình dạng của nó

Khí mêtan không hòa tan vào nước, mà hình thành các bong bóng nổi lên trên bề mặt hồ. Vào mùa hè, các bong bóng mêtan đơn giản sẽ trồi lên mặt nước và phát nổ để tỏa vào không khí. Tuy nhiên, khi mặt hồ bị đóng băng vào mùa đông, các bong bóng bị nhốt giữ trên đường nổi lên mặt hồ, tạo thành các đàn "sứa băng" bị mắc kẹt.

Bong bóng khí Mê tan tạo ra từ hiện tượng bí ẩn này có thể bốc cháy hoặc thậm chí phát nổ

Bong bóng khí Mê tan tạo ra từ hiện tượng bí ẩn này có thể bốc cháy hoặc thậm chí phát nổ

Giáo sư Katey Walter Anthony thuộc Đại học Alaska (Mỹ) ví hiện tượng này là "hình ảnh ngưng đọng thời gian" về việc phát thải khí mêtan từ các hồ đóng băng. Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý, các bong bóng mêtan có thể rất nguy hiểm.

Bãi biển mất sạch cát

Chỉ sau một đêm, bãi biển cát vàng thơ mộng Porthleven tại Cornwall nước Anh đã biến mất hoàn toàn, để lại bờ biển đầy đá lởm chởm. Khi đến thăm Cornwall của Anh, rất nhiều du khách bị mê hoặc bởi vẻ đẹp hoang sơ của bãi biển Porthleven với bãi cát vàng óng.

Thế nhưng lần đầu tiên trong lịch sử, bãi cát xinh đẹp này đã hoàn toàn biến mất do bị thủy triều cuốn trôi.Khi ấy, người dân vô cùng bất ngờ vì đây là lần đầu tiên bãi biển bị mất cát nhiều như vậy. Những tảng đá vốn phủ đầy cát giờ trơ mình ra trước gió biển. Nhiều người còn hoang mang cho rằng hiện tượng này sẽ kéo dài và hủy hoại hết bãi biển Porthleven nổi tiếng.

Một hiện tượng bí ẩn đã xảy ra khi bãi biển 'tự nhiên' mất sạch cát

Một hiện tượng bí ẩn đã xảy ra khi bãi biển 'tự nhiên' mất sạch cát

Rất may mắn, trong sự ngỡ ngàng của mỗi người, chỉ khoảng vài giờ đồng hồ sau sự kiện bãi biển bị hô biến trở nên “trơ trụi”, sóng biển đã mang cát trả lại gần như đúng hiện trạng ban đầu. Nhà hải dương học Alen Jorgensen cho biết tuy hiện tượng lạ không kéo dài lâu nhưng nó cũng vô cùng ấn tượng và cần phải được nghiên cứu, quan tâm nhiều hơn vì trong năm vừa qua, đã có hơn một triệu tấn cát biến mất khỏi các bãi biển của nước Anh. 

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang