Bí ẩn hiện tượng 'sét hòn' nguy hiểm trong tự nhiên

author 11:25 06/03/2015

(VietQ.vn) - 'Sét hòn' là một hiện tượng hiếm gặp và cũng là một hiện tượng bí ẩn khi mà tới tận năm 2013, các nhà khoa học mới lần đầu tiên ghi lại được hình ảnh hiện tượng này.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

"Sét hòn" là một hiện tượng bí ẩn thực sự của giới khoa học khi mà tới tận năm 2013, các nhà nghiên cứu mới gi lại được những hình ảnh về hiện tượng này. Đây là một hiện tượng vô cùng đẹp và kỳ thú nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm nếu xảy ra.

Hiện tượng "sét hòn"

"Sét hòn" là một hiện tượng điện trong khí quyển chưa được giải thích. Thuật ngữ này đề cập tới những vật thể sáng chói, thường có hình cầu có kích thước từ cỡ hạt đậu đến vài mét đường kính. Nó thường gắn với những cơn giông, nhưng kéo dài lâu hơn đáng kể so với ánh sáng chớp nhoáng của tia sét.

Sét hòn là một hiện tượng bí ẩn tồn tại đến tận bây giờ

"Sét hòn" là một hiện tượng bí ẩn tồn tại đến tận bây giờ. Ảnh Steve's Photo of the Day

Kích thước lớn nhất quan sát được từ 40 đến 50 cm. Rất nhiều trong số chúng có màu từ đỏ tới vàng, đôi khi trong suốt và một vài còn có tia phát ra xung quanh. Các thí nghiệm đã tạo ra được những hiệu ứng tương tự với những báo cáo về "sét hòn", nhưng hiện tại người ta vẫn không biết liệu những hiện tượng này có thật sự liên hệ với bất kì hiện tượng tự nhiên nào xảy ra hay không.

Các dữ liệu khoa học về sét hòn rất ít ỏi vì tính thất thường và không dự báo trước được của nó. Cho mãi tới những năm 1960, nhiều người vẫn chưa tin hiện tượng "sét hòn" là có thực.

Hiện tượng bí ẩn sét hòn vẫn đang làm đau đầu các nhà nghiên cứu

Hiện tượng bí ẩn "sét hòn" vẫn đang làm đau đầu các nhà nghiên cứu 

Tháng 8/2013, các nhà nghiên cứu thuộc Học viện Không quân Mỹ đã tạo ra và chụp ảnh các quả cầu plasmoid sáng trắng trong phòng thí nghiệm. Những quả cầu này được sản sinh từ các tia lửa điện công suất cao, vốn hình thành từ các điện cực nằm ngập một phần trong dung dịch điện giải, họ gọi hiện tượng này là "các plasmoid áp suất không khí giống sét hòn".

Nguyên nhân

Nhóm nghiên cứu còn khám phá ra rằng, các nguyên tố trong đất địa phương như silicon, sắt và canxi, cũng xuất hiện trong sét hòn. Điều này ám chỉ, 'sét hòn' là sản phẩm tương tác giữa tia sét từ trên trời giáng xuống với mặt đất. Giả thuyết từng được nêu lên lần đầu tiên cách đây hơn 10 năm, nhưng kết quả phân tích quang phổ mới đã xác thực quan điểm này.

Đặc điểm khác thường

"Sét hòn" thường chuyển động theo phương nằm ngang với vận tốc vài mét một giây. Chúng có thể đứng yên trong không trung hoặc từ trên mây sà xuống mặt đất. Chúng ít khi bay lên như trường hợp các quả khí cầu nóng chuyển động trong không khí. Nhiều báo cáo mô tả chúng tự xoay khi đang chuyển động. Thỉnh thoảng chúng chồm lên các đồ vật cứng hay trên mặt đất.

Hiện tượng bí ẩn sét hòn còn có thể xuất hiện dưới dạng quả trứng, dạng dẹt

Hiện tượng bí ẩn "sét hòn" còn có thể xuất hiện dưới dạng quả trứng, dạng dẹt

“Hành vi” của "sét hòn" là điều gây chú ý nhất đối với các nhà khoa học. Không giống các loại sét thông thường và các hiện tượng điện khác, nó không “chú ý” tới dây dẫn, vật kim loại và nước hơn các vật dụng kém hay không dẫn điện. Thay vào đó là một hành vi giống như được điều khiển bởi sự tò mò và trí thông minh cỡ loài vật: bay vòng quanh và bay theo người, “khám phá” các căn phòng và treo giữa khoảng không gần các đồ vật như để “nhìn” cho rõ hơn.

Hiện tượng "sét hòn" còn trở nên bí ẩn hơn khi một vài nhân chứng quả quyết họ đã nhìn thấy chúng đi xuyên qua cả những vật liệu được cho là cách điện rất tốt như thủy tinh hay composit.

Sự nguy hiểm của "sét hòn"

"Sét hòn" thường bám vào các đồ vật kim loại như hàng rào dây thép gai hay đường dây điện thoại. Sau khi bám, chúng thường chuyển động dọc theo những đồ vật này. Điều đáng sợ nhất về "sét hòn" là chúng có thể nổ trước khi biến mất, đôi khi gây ra thương vong cho con người và các công trình xây dựng. Trường hợp tử vong do sét hòn phát nổ đã được ghi nhận từ hàng trăm năm trước.

Hiện tượng bí ẩn sét hòn trong tự nhiên ẩn chứa khá nhiều nguy hiểm

Hiện tượng bí ẩn "sét hòn" trong tự nhiên ẩn chứa khá nhiều nguy hiểm

Trong cơn bão ở vùng Devon, nước Anh vào ngày 12/10/1638, bốn người đã thiệt mạng và 60 người bị thương do "sét hòn" nổ trong một nhà thờ đông người tụ tập. Hiện tượng sét hòn đặc biệt nổi tiếng trong Chiến tranh thế giới II, khi chúng thường bay dọc cánh máy bay chiến đấu, gây khiếp sợ cho các phi công. Hiện tượng này được giới quân sự gọi là "foo fighter". 

Sét hòn từng là một hiện tượng bí ẩn vô cùng đáng sợ với các phi công

"Sét hòn" từng là một hiện tượng bí ẩn vô cùng đáng sợ với các phi công

Trong thế kỷ 20, có rất nhiều báo cáo về hiện tượng bí ẩn sét hòn, như việc chúng bay vào nhà, lượn lờ trên lò nướng trong bếp, bay lang thang dọc lối đi các dãy ghế trong máy bay dân dụng, đuổi theo một chiếc ô tô, hoặc phát nổ làm cho hệ thống điện bị hỏng…

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang