Phục chế tượng bán thân của trinh nữ băng 2500 tuổi

author 13:01 30/01/2015

(VietQ.vn) - Chân dung của xác ướp trinh nữ 2500 tuổi - công chúa Ukok đã được phục chế nhờ sử dụng mô hình 3D và chính hộp sọ xác ướp của cô.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Gần đây, hiện tượng bí ẩn về Siberian Ice Maiden, còn được gọi là công chúa của Ukok, một xác ướp một người phụ nữ từ thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên đang được giới khảo cổ học khá quan tâm. Thi thể của cô đã được bảo quản sau khi bị chôn vùi trong băng vĩnh cửu 2.500 năm, nhưng hiện tại, da mặt và cổ  đã bị hư hại khá nhiều.

Xác ướp của công chúa Ukok vẫn còn là 1 hiện tượng bí ẩn với các nhà khoa học

Xác ướp của công chúa Ukok vẫn còn là 1 hiện tượng bí ẩn với các nhà khoa học

Ông Nyffenegger được Bảo tàng Lịch sử của Palatinate ở Speyer, Đức giao nhiệm vụ tái tạo bức tượng bán thân của công chúa. Trước đây, ông đã từng tái tạo khuôn mặt của người Neanderthal, thổ dân, người Mỹ bản địa và người Homo heidelbergensis. Ông Nyffenegger cho biết: Đó là hai tuần khiến ông thực sự trở nên điên rồ. Ông không thể làm việc quá 2; 3 giờ 1 ngày vì đây là công việc rất nhàm chán và khiến ông đau cổ, buộc ông phải làm việc khác.

Ông Nyffenegger đang hoàn thiện bức tượng bán thân

Ông Nyffenegger đang hoàn thiện bức tượng bán thân bí ẩn

Xác ướp Siberian được phát hiện từ ngôi mộ bị đóng băng vĩnh cửu trên cao nguyên Ukok trong dãy núi Altai vào năm 1993. Cô được chôn cất trong một gò đất riêng biệt, không nằm trong khu mộ của gia đình. Các chuyên gia chưa xác định được cô thuộc dòng họ nào, nhưng có liên quan đến dân tộc Pazyryks.

Hiện tượng bí ẩn về công chúa Ukok đang được các nhà khoa học nghiên cứu

Hiện tượng bí ẩn về công chúa Ukok đang được các nhà khoa học nghiên cứu

Theo các phân tích trước đây thì những hình xăm tinh vi và tuyệt vời của cô là hình ảnh của những sinh vật kỳ quái. Hình xăm này được cho là hình xăm được bảo tồn tốt nhất và phức tạp nhất, thể hiện được nghệ thuật cổ xưa nhất cho tới nay.

Vào tháng mười trước đó, máy MRI đã quét xác ướp 2.500 năm tuổi này và tiết lộ nữ chủ của xác ướp bị ung thư vú cấp tính. Các chuyên gia cũng cho biết rằng cô đã dùng cần sa để tàn phá của bệnh tật của mình. Việc quét thiết bị công nghệ cao đã được tiến hành ở Novosibirsk bởi các nhà khoa học Nga: Andrey Letyagin và Andrey Savelov.

Những di vật của xác ướp phục vụ cho các nhà khoa học giải mã hiện tượng bí ẩn

Những di vật của xác ướp giúp cho các nhà khoa học giải mã nhiều hiện tượng bí ẩn xung quanh

Trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy quần áo, mũ, một túi đồ trang điểm, và một lượng cần sa được cất giữ khá cẩn thận. Từ đó, các chuyên gia có thể xây dựng được hình ảnh về cuộc sống và ngoại hình của cô. Trình tự ướp xác của cô được thực hiện tương tự như cách các thành viên của hoàng gia, cho nên hình xăm của cô mới tồn tại cho đến ngày hôm nay.

Vy Vy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang