Ám ảnh 'quái vật' sâu cổ đại ăn xương động vật

author 06:24 21/04/2015

(VietQ.vn) - Một bản nghiên cứu mới về hiện tượng bí ẩn liên quan đến loài sâu cổ đại Osedax đục khoét xương các loài sinh vật biển, đã được đăng trên mục Biology Letters của tờ Royal Society (Anh). Theo đó, những con sâu zombie đã sinh sôi nảy nở từ 100 triệu năm trước.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Thế giới sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hóa thạch của các loài thằn lắn đầu rắn hơn, nếu như không có lũ sâu cổ đại quái đản. Đó chính là điều mà một nghiên cứu mới về hiện tượng bí ẩn này nhắc tới, loài sâu zombie đã bắt đầu quá trình phá hoại xương các loài thằn lằn dưới biển từ 100 triệu năm trước.

Osedax là một sinh vật thú vị và kinh hoàng mà dễ dàng được tìm thấy trong các xác cá voi ở dưới đáy đại dương. Chúng sử dụng tua rễ của mình, phun ra a-xít để phân hủy xương, rồi đục khoét vào sâu cốt xương cá voi để hút lấy chất collagen bên trong. Bởi vì xương cá voi là nguồn thức ăn chính của chúng ngày nay, các nhà khoa học cho rằng những con sâu đã đồng phát triển với cá voi từ 45 triệu năm trước đây.

 Hiện tượng bí ẩn những con sâu zombie ăn xương động vật

Hiện tượng bí ẩn những con sâu zombie ăn xương động vật

Nhưng một bài báo xuất bản trên tờ Royal Society (Anh), mục Biology Letters đã chứng minh một điều khác. Sự dụng phương pháp chụp X quang để phân tích các mảnh hóa thạch của loài thằn lằn đầu rắn và rùa biển, các nhà khoa học tại Đại học Plymouth đã tìm thấy dấu vết của loài sâu cổ đại này.

Tác giả của bài báo này, Nicholas Higgs nói: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy, những con sâu zombie này không chỉ tiến hóa đồng hành với cá voi, mà chúng còn xuất hiện từ thời kỳ khủng long, ăn sâu vào các bộ xương của các loài thằn lằn dưới biển. Chính bởi vậy, Osedax đã ngăn chặn quá trình hóa thạch, gây trở ngại cho sự hiểu biết của chúng ta về những loài thủy quái.”

Higgs cho rằng, mức độ ảnh hưởng của “hiệu ứng sâu zombie” lên các loại hóa thạch cần phải được đánh giá cẩn thận, đặc biệt đối với các loài động vật có xương sống thời kỳ Phấn trắng. Đương nhiên, những yếu tố ảnh hưởng tởi việc bảo quản dữ liệu hóa thạch có rất nhiều, như khí hậu, địa chất… Nhưng vẫn rất thú vị khi nghĩ đến việc những con sâu ăn xương này, có thể định hướng những hiểu biết của con người về thời kỳ cổ đại.

Ngân Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang