Thu được sóng radio bí ẩn xuất phất từ ngoài Dải Ngân Hà

author 10:33 26/01/2015

(VietQ.vn) - Hiện tượng bí ẩn “chùm sóng radio nhanh” do một nhóm chuyên gia thiên văn của Đại học Công nghệ Swinburne, đông Australia thu được, xuất phát từ vị trí cách Trái Đất 5,5 tỷ năm.

Báo Đời Sống Pháp Luật đưa tin, các nhà thiên văn học quốc tế lần đầu tiên thu được trực tiếp một “chùm sóng radio nhanh” – một chùm sóng vô tuyến cực ngắn, cực nhanh phát ra từ nguồn bí ẩn trong vũ trụ và xuyên qua không gian đến Trái đất. Hiện tượng bí ẩn này đã giúp các nhà khoa học tiếp cận gần hơn một bước tới việc hiểu được hiện tượng “người ngoài hành tinh” kỳ lạ mà các nhà thiên văn học khắp thế giới đang cố gắng tìm câu trả lời.

Sự xuất hiện đột ngột, nhanh chóng của hiện tượng bí ẩn này chỉ kéo dài trong mấy mili-giây, chớp nhoáng. Sóng vô tuyến đầu tiên được các nhà khoa học phát hiện ra vào năm 2007 và từ đó đến nay mới chỉ có thêm 7 lần nữa sóng vô tuyến được dò ra.

Hiện tượng bí ẩn này vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu

Hiện tượng bí ẩn này vẫn đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu

Lâu nay, các nhà khoa học vẫn đang tìm kiếm sự xuất hiện của sóng radio bằng việc sử dụng 12 kính thiên văn tại Australia, California, quần đảo Canary, Chile, Đức, Hawaii, và Ấn Độ. Bởi vì, chỉ khi sóng radio thu được một cách trực tiếp, các nhà khoa học mới có thể kiểm tra được các bước sóng khác như ánh sáng hồng ngoại, hoặc x-quang để thử và tìm ra nguồn gốc của chúng. Tuy nhiên, họ không phát hiện thêm bất cứ loại tia nào khác xuất hiện cùng chùm sóng này.

“Điều đó đã loại trừ các khả năng như đó là chùm tia gamma dài hay là chùm sóng phát ra từ một vụ nổ siêu sao gần đó. Tuy nhiên, đây vẫn có thể là chùm tia gamma năng lượng thấp phát ra từ các sao nơtron ở khoảng cách cực xa”, Tiến sĩ Mansi Kasliwal, thành viên của đội nghiên cứu đến từ viện Carnegie ở Pasadena, Californi (Mỹ) cho biết.

Chùm sóng Radio nhanh là hiện tượng bí ẩn vẫn chưa có lời giải đáp

Chùm sóng Radio nhanh là hiện tượng bí ẩn vẫn chưa có lời giải đáp

Các nhà khoa học cho rằng, vị trí phát cách Trái Đất khoảng 5,5 tỷ năm ánh sáng nhưng nguồn gốc chính xác vẫn còn là một bí ẩn. Dựa trên yếu tố phân cực ánh sáng theo quan sát, họ nhận định sự bùng nổ có thể hình thành từ khu vực có từ trường. Theo đó, hiện tượng bí ẩn này có thể liên quan đến các ngôi sao neutron hoặc lỗ đen, VnExpress cho hay.

“Điều này đồng nghĩa với việc nguồn phát này trong vài phần nghìn giây có thể phát ra một nguồn năng lượng tương đương với mặt trời trong một ngày”, báo Đời Sống Pháp Luật dẫn lời tiến sĩ Daniele Malesani đến từ Đại học Copenhagen, một thành viên của đội nghiên cứu.

Các nhà khoa học nhận định, việc xác định nguồn gốc của chùm sóng radio trên giờ đây chỉ còn là vấn đề thời gian, sau khi các đội nghiên cứu đã thiết lập các “bẫy sóng” và chờ thu thêm được một chùm sóng nữa.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang