Tìm thấy loài sinh vật sinh sống trong ‘bóng tối vĩnh cửu’

author 15:19 25/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã phát hiện một loài cá đang sinh sống bên dưới lớp băng Nam Cực dày 740m, hiện tượng bí ẩn này cho thấy sự sống vẫn tồn tại cho dù ở nơi có điều kiện sống “nghèo nàn” nhất.

Theo Vietnamnet, Các nhà khoa học đã khám phá ra một hiện tượng bí ẩn sau khi khoan một mỗ nhỏ xuyên qua thềm băng Ross, vốn bao phủ một diện tích tương đương Pháp. Họ phát hiện các con cá kỳ lạ trong vùng nước biển chỉ sâu 10 mét, kẹt giữa mảng băng dày hơn 700 mét và đáy biển.

Sự tồn tại của cá trong nước -2°C và bóng tối vĩnh cửu đã làm dấy lên những câu hỏi mới về khả năng tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt cực điểm của sự sống.

Hiện tượng bí ẩn này cho thấy sức sống mãnh liệt của nhiều loài sinh vậtt

Hiện tượng bí ẩn này cho thấy sức sống mãnh liệt của nhiều loài sinh vật

Loài cá được tìm thấy có màu hơi xanh, nâu và hồng nhạt, dài khoảng 15cm, có cơ thể trong suốt khiến toàn bộ cơ quan nội tạng nhìn thấy mờ mờ. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện hai loại cá khác nhỏ hơn (một loài màu đen và một loài khác có màu da cam), một số loài động vật giáp xác, cũng như một số động vật biển khác, báo Kiến Thức cho biết.

Các chuyên gia phỏng đoán, một nguồn thức ăn cho cá là các sinh vật phù du có thể sống trong nước biển Ross, rồi bị cuốn xuống phía dưới thêm băng trong khoảng thời gian 6 - 7 năm. Năng lượng hóa học từ lõi Trái đất, thay vì ánh sáng mặt trời, cũng có thể nuôi dưỡng vi khuẩn và những vi trùng khác là thức ăn của cá.

Thêm băng Ross nơi các nhà nghiên cứu phát hiện ra hiện tượng bí ẩn

Thêm băng Ross nơi các nhà nghiên cứu phát hiện ra hiện tượng bí ẩn

Theo báo Infonet, Tiến sĩ Ross Powell, Đại học Bắc Illinois, một trong người dẫn đầu đoàn thám hiểm cho biết ông hoàn toàn ngạc nhiên trước phát hiện mới mẻ này. Những hình ảnh thu được chỉ ra lớp bùn này có rất ít thức ăn, vô cùng hoang vắng và không có nhiều điều kiện hỗ trợ sự sống. Theo ông kể, ban đầu đoàn thám hiểm chỉ muốn phân tích về sự ổn định của luồng băng Whillans, một trong số 6 sông băng đang dịch chuyển từ tây Nam cực, nhưng lại nhận được cái nhìn hoàn toàn mới về cuộc sống phức tạp bên dưới lớp băng khổng lồ ở Nam Cực.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang