Giải mã bí ẩn "Bài hát ma ám" khiến nhiều người tự tử

author 18:48 12/03/2015

(VietQ.vn) - Âm nhạc là liều thuốc tinh thần cho đời sống con người, nhưng trên thế giới lại tồn tại một bài hát ma ám ẩn chứa u buồn, gây ra những hiện tượng bí ẩn và những cái chết vì tự sát.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn và những cái chết vì tự sát tồn tại quanh bài hát Gloomy Sunday đã làm mọi người gọi bài hát đó là bài hát ma ám. Sau một loạt những cái chết có liên quan, bài hát này đã bị cấm ở rất nhiều nước.

Gloomy Sunday được viết vào năm 1932 bởi một nghệ sĩ piano người Hungary. Người nhạc sĩ có nghệ danh Rezső Seress này đã gọi đây là "ca khúc gây tự sát". Sở dĩ như vậy là do bài hát này có liên quan đến hàng trăm vụ tự sát diễn ra trong nhiều năm sau khi ca khúc này được phát hành rộng rãi.

Tác giả Rezső Seress của bài hát ẩn chứa hiện tượng bí ẩn

Tác giả Rezső Seress của bài hát ẩn chứa hiện tượng bí ẩn Gloomy Sunday

Những vụ tự sát liên tiếp

Đầu tiên là cái chết của một người đàn ông sống tại thủ đô Budapest (Hungary). Sau khi yêu cầu ban nhạc ở một quán cafe đông đúc chơi bản "Gloomy Sunday", anh ta đã dùng súng tự tử ngay trên đường về nhà, trong một chiếc taxi. Một tuần sau đó, tại thủ đô Berlin (Đức), một nữ nhân viên bán hàng được tìm thấy treo cổ bằng một sợi dây thừng trong căn hộ của cô. Cảnh sát điều tra vụ tự sát cho biết dưới chân cô gái là tờ nhạc "Gloomy Sunday".

Bản ghi của Bài hát ma ám Gloomy Sunday ẩn chứa nhiều hiện tượng bí ẩn và cái chết vì tự sát

Bản ghi của Bài hát ma ám Gloomy Sunday ẩn chứa nhiều hiện tượng bí ẩn và cái chết vì tự sát

Tiếp tục trong chuỗi những vụ tự tử kỳ lạ là một cô thư ký xinh đẹp tại New York tìm đến cái chết bằng hơi ga với bức thư tuyệt mệnh yêu cầu chơi bản nhạc "Gloomy Sunday" vào buổi lễ an táng cô; một người đàn ông 82 tuổi nhảy từ cửa sổ của căn hộ tầng 7 sau khi chơi bài hát này bằng piano; một cô bé 14 tuổi nhảy xuống sông tự tử khi trong tay còn đang cầm một bản copy của "Gloomy Sunday", một cậu bé đang đi trên đường bỗng dừng lại, dốc sạch tiền trong túi ra cho người ăn xin chơi bản nhạc "Gloomy Sunday" rồi chẳng nói chẳng rằng đi tới một cây cầu, nhảy xuống sông tìm đến cái chết...

Khoa học lý giải

Khi những tin đồn chết chóc quanh bản nhạc u sầu nhất mọi thời đại này lan rộng, các nhà nghiên cứu đã lên tiếng giải thích nguyên do những vụ tự tử một cách khoa học để dẹp đi sự lo lắng của mọi người. Họ cho rằng điện ảnh, âm nhạc, trò chơi... có thể tác động tới tâm lý của con người nhưng không mang tính quyết định. Vào thời điểm bản nhạc ra đời, Hoa Kỳ và châu Âu đang trong giai đoạn phát triển nền công nghiệp.

Bài hát ma ám với hiện tượng bí ẩn Gloomy Sunday

Bài hát ma ám với hiện tượng bí ẩn Gloomy Sunday

Kinh tế - xã hội lâm vào thời kì khủng hoảng, suy thoái trầm trọng sau Chiến tranh thế giới thứ I, thất nghiệp gia tăng, rồi chết chóc, thương vong vương lại từ chiến tranh... Tất cả đã tác động mạnh đến tâm lý người dân và đưa họ rơi vào trạng thái mất phương hướng, trầm cảm, bi quan về cuộc sống. Lúc này, chỉ cần một tác động nhỏ từ bên ngoài như âm nhạc, phim ảnh... có tính sầu thảm sẽ rất dễ đưa họ đến quyết định tiêu cực. Bản nhạc với giai điệu ảm đảm, sầu buồn chỉ là "giọt nước tràn ly", cùng với đó là sự thêu dệt của dư luận tạo nên xu hướng "tự tử dây chuyền" vào thời điểm đó.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang