Những loài 'thủy quái' khổng lồ dưới đáy biển sâu

author 06:37 20/01/2015

(VietQ.vn) - Đại dương sâu thẳm là nơi còn ẩn chứa rất nhiều hiện tượng bí ẩn, trong đó có sự xuất hiện của những loài động vật khổng lồ, khó có thể tưởng tượng ra được kích thước.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn tồn tại dưới đáy đại dương còn rất nhiều, trong khi con người đã bước ra khám phá vũ trụ thì chính tại đáy đại dương của trái đất vẫn còn nhiều điều con người chưa hiểu hết. Đặc biệt là sự xuất hiện của những loài động vật khổng lồ mới được phát hiện gần đây.

Mực khổng lồ

Mực ống khổng lồ (Mesonychoteuthis hamiltoni ) trước đây được coi là loài sinh vật biển chỉ xuất hiện trong truyền thuyết. Năm 2007, một con mực dài 10 m và nặng 450 kg mới được các ngư dân bắt được ở biển Ross gần Nam Cực.

Sự tồn tại của mực khổng lồ đã từng được coi là một hiện tượng bí ẩn

Sự tồn tại của mực khổng lồ đã từng được coi là một hiện tượng bí ẩn. Ảnh minh họa

Sau khi được đưa về nghiên cứu tại New Zealand, các nhà khoa học phát hiện con mực khổng lồ có hệ tiêu hóa chạy xuyên qua trung tâm não bộ. Não của con mực khổng lồ có hình vành khuyên. Khi nuốt mồi, cuống họng đẩy thức ăn đi qua não, sau đó não sẽ trực tiếp hấp thu chất dinh dưỡng trước khi thức ăn được chuyển xuống dạ dày. 

Giun biển khổng lồ

Đây là hung thủ của hàng loạt các hiện tượng bí ẩn và những cuộc tấn công kỳ bí. Sau hàng loạt vụ tấn công bí ẩn trên dải san hô ngầm, nhân viên của bể cá Blue Reef ở Newquay bất ngờ phát hiện ra thủ phạm chính là 1 con "quái vật" dị hợm. Một người nhân viên mô tả rằng, lúc ấy, anh nhìn thấy giun biển to vĩ đại đang tấn công 1 con cá khác.

Giun biển khổng lồ được cho là tác giả của hàng loạt hiện tượng bí ẩn

Giun biển khổng lồ được cho là tác giả của hàng loạt hiện tượng bí ẩn. Ảnh minh họa

Anh Matt Slater, nhân viên phụ trách bể cá kể: "Trông nó thật sự giống với những con quái vật trong các bộ phim kinh dị. Nó dài hơn 1 mét 2 và có bộ nhai cực kỳ lạ lùng." "Chúng tôi phát hiện ra nó được bao phủ bởi hàng ngàn tua rua cứng, những sợi tua rua này có thể khiến con mồi bị tê liệt...

Ngao khổng lồ

‘Quái vật’ ngao có cân nặng lên tới 3 tạ này từng được tin là có thể ăn thịt người. Người ta phát hiện chúng ở độ sâu khoảng 20m so với mặt nước biển, nơi có những rạn san hô.Ngao khổng lồ nếu được sinh trưởng trong môi trường thuận lợi có thể đạt kích cỡ cơ thể 1,5m, nặng 3 tạ.

Vì có kích cỡ cơ thể khổng lồ, nặng nề, nên khi mới 10 ngày tuổi, chúng đã quyết định lựa chọn cho mình địa điểm để 'an tọa'. Khi đã chọn được địa điểm phù hợp, thì chúng sẽ 'an cư lạc nghiệp' tại đó suốt đời.Là một loài sinh vật lưỡng tính, từng cá thể ngao có thể tự thực hiện quá trình đẻ trứng và phóng tinh vào nước.Trứng được thụ tinh ở môi trường bên ngoài.

Có nhiều lời đồn về hiện tượng bí ẩn quanh loài ngao khổng lồ này

Có nhiều lời đồn về hiện tượng bí ẩn quanh loài ngao khổng lồ này. Ảnh minh họa

Khi thành con non, chúng sẽ bơi lơ lửng trong nước như những phù du khác.Có nhiều truyền thuyết cho rằng ngao khổng lồ đã ăn thịt người. Có một câu chuyện tả cảnh chúng nuốt chửng một thợ lặn vào bên trong hai nắp khổng lồ.

Tuy nhiên các nhà khoa học lên tiếng giải oan cho loài ngao khổng lồ này. Họ cho rằng: ‘Việc loài ngao này đã ăn thịt một ai đó là không thể xảy ra, vì tốc độ khép vỏ của chúng rất chậm’.

Sứa bờm sư tử

Sứa bờm sư tử là loài sứa lớn nhất thế giới và là động vật không xương sống lớn nhất tại biển Trắng. Chúng có thể phát triển cơ thể đến 70cm theo bề ngang và các xúc tu trong suốt của nó có thể kéo dài đến 15m.

Sứa bờm sư tử có độ dài tua lên đến 15m

Sứa bờm sư tử có độ dài tua lên đến 15m. Ảnh minh họa

Sứa bờm sư tử sử dụng các xúc tu để tiêm chất độc vào con mồi và gây cho nạn nhân nỗi đau đớn nhưng không gây chết người. Sứa bờm sư tử có thể ăn mọi thứ từ cá nhỏ cho tới “xơi tái” cả loài sứa trăng Aurelia aurita. Chúng phàm ăn và đó là lý do tại sao cơ thể nó to lớn đến như thế. Đôi khi trong “dạ dày trôi nổi” của sứa bờm sư tử chứa cùng một lúc từ 5 đến 6 con sứa trăng đang cựa quậy trong tuyệt vọng.

Cua nhện khổng lồ

Cua nhện khổng lồ

Cua nhện khổng lồ. Ảnh minh họa

Chiều ngang cơ thể cua nhện khổng lồ có thể đạt tới 3 mét. Để trốn tránh kẻ thù, chúng có thể "hòa lẫn" vào cát dưới đáy đại dương, chui vào vỏ của các động vật biển khác hoặc nấp dưới các đám bọt biển.

Anh Toàn (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang