Những loài vật độc đáo sinh sống dưới lòng đất

author 14:51 05/03/2015

(VietQ.vn) - Thiên nhiên còn ẩn chứa rất nhiều hiện tượng bí ẩn thú vị, trong đó có sự tồn tại của những loài vật độc đáo, sinh sống sâu dưới lòng đất.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn của thiên nhiên, trong đó có sự tồn tại và sinh sống dưới lòng đất của những loài vật độc đáo vẫn đang là một đề tài nghiên cứu thú vị của các nhà khoa học. Với đặc tính sống ẩn mình trong lòng đất, những loài động vật này có những đặc điểm và tập tính có thể nói là độc nhất.

Loài cú sống dưới lòng đất

Trong khi các loài cú khác thường sống trên hốc cây, hoạt động ban đêm thì loài cú ở miền nam Florida lại sống dưới lòng đất và ra ngoài cả vào ban ngày để kiếm ăn. Loài cú này có nhiều điểm khác biệt, đó là chúng sống dưới lòng đất, thậm chí chúng hoạt động cả vào ban ngày và hoạt động trong khu vực nhỏ. Loài cú trên có tên gọi là Athene Cunicularia thường sống trong hang dưới lòng đất.

Loài cú này là một hiện tượng bí ẩn khi sống hoàn toàn dưới đất thay vì trên cây

Loài cú Athene Cunicularia là một hiện tượng bí ẩn khi sống hoàn toàn dưới đất thay vì trên cây

Tuy nhiên, những cái hang không phải do chúng đào mà là tổ của loài động vật có vú khác như sóc đất. Chúng là một trong loài cú nhỏ nhất ở Bắc Mỹ với màu lông đốm nâu và đôi chân dài. Cú Athene Cunicularia thường ăn loài động vật nhỏ như chuột vào thời gian cuối xuân và đầu hè. Sau đó, chúng chuyên sang ăn côn trùng, chủ yếu là châu chấu và bọ cánh cứng. Ngoài ra, cú đào hang còn ăn chim, động vật lưỡng cư và bò sát.

Giun cổ đại sống dưới lòng đất

Một nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Princeton đã phát hiện ra một loài giun mới có tên Halicephalobus mephisto sinh sống ở độ sâu đáng kinh ngạc trong lòng đất. H. mephisto được tìm ra khi người ta đào ba mỏ vàng ở các địa điểm khác nhau ở Nam Phi, nơi đã hàng nghìn năm nay chúng sống trong nước và tồn tại bằng cách ăn vi khuẩn (việc xác định niên đại bằng Cacbon phóng xạ cho thấy chúng đã từng cư trú ở độ sâu này từ 3.000 đến 12.000 năm trước). 

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu những hiện tượng bí ẩn quanh sự tồn tại sâu dưới lòng đất của chúng

Các nhà khoa học vẫn đang tìm hiểu những hiện tượng bí ẩn quanh sự tồn tại sâu dưới lòng đất của loài giun H. mephisto

Cho tới nay, loài giun H. mephisto là loài duy nhất được tìm thấy ở độ sâu chừng 2,2 dặm (khoảng 3.500 mét dưới mặt đất), trong khi hầu như tất cảc sinh vật đa bào chỉ sống trên mặt đất hoặc cách mặt đất 10 mét là cùng. 

Bọ cạp giả

Bọ cạp giả (tiếng Anh: Pseudoscorpion) là lớp Hình nhện thuộc vào bộ Pseudoscorpionida và được biết đến với tên Pseudoscorpiones hoặc Chelonethida. Nhìn chung, bọ cạp giả mang ích lợi cho con người khi chúng ăn ấu trùng bướm đêm, ấu trùng kiến, mối hay ruồi. Kích thước của chúng nhỏ và vô hại.

Bọ cạp giả có hình dáng mô phỏng bọ cạp

Bọ cạp giả có hình dáng mô phỏng bọ cạp

Cơ thể chúng dẹp và bầu như quả lê và có kìm răng giống như bọ cạp. Chúng có chiều dài từ 2 đến 8 milimét (0,08 đến 0,31 inch), thường sống dưới lòng đất, đào tổ giống như bọ cạp thật. Mẫu hóa thạch bò cạp giả lâu nhất cách đây 300 triệu năm ở kỷ Devon. Nó có đầy đủ đặc điểm của bò cạp giả hiện nay, chỉ ra rằng bọ cạp giả đã tiến hóa rất sớm trong lịch sử các động vật.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang