Xác ướp bí ẩn còn nguyên vẹn của tăng nhân trăm tuổi

author 11:07 29/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ mới phát hiện một xác ướp còn nguyên vẹn của nhà sư 200 năm tuổi tại Mông Cổ và đang tiếp tục nghiên cứu hiện tượng bí ẩn này tại thủ đô Ulaanbataar.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Báo Vietnamnet đưa tin, xác ướp nhà sư còn nguyên vẹn trong tư thế ngồi thiền hoa sen mới được tìm thấy tại tỉnh Songinokhairkhan, Mông Cổ. Các khảo cổ học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu hiện tượng bí ẩn này.

Theo tờ báo Mongolia's Morning, Vị tu sỹ được cho là sống vào khoảng những năm 1800. Trong bài báo có đoạn: "Xác ướp ngồi ở tư thế hoa sen, như thể vẫn đang ngồi thiền. Sau khi thực hiện các kiểm tra cơ bản, các chuyên gia cho rằng xác ướp này có thể đã khoảng 200 năm tuổi. Xác ướp còn được bọc trong một tấm da bò."

Theo những suy đoán ban đầu, xác ướp này có thể là một trong số các sư phụ của đại sư Dashi-Dorzho Itigilov. Itigilov sinh năm 1852, là một nhà sư theo dòng Buryat của đạo Phật ở Tây Tạng. Khi viên tịch, thi thể của ngài ngồi với tư thế hoa sen và từ đó đến nay vẫn không hề bị phân hủy do môi trường, Infonet cho hay.

Hiện tượng bí ẩn của một xác ướp còn nguyên vẹn trong tư thế ngồi thiền

Hiện tượng bí ẩn của một xác ướp còn nguyên vẹn trong tư thế ngồi thiền. Ảnh ibtimes

Một tin tức khác liên quan đến ngành khảo cổ, Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Alberta, Canada, khai quật hóa thạch còn sót lại của 4 con rắn. Chúng xuất hiện sớm hơn khoảng 70 triệu năm so với hóa thạch rắn cổ nhất mà con người từng phát hiện. Khám phá trên cho thấy, loài rắn đã có từ cách đây 167 triệu năm, cùng thời đại với thằn lằn ngón cánh và khủng long.

Sọ, bộ hàm, xương sườn và răng hóa thạch có nhiều đặc điểm tương tự với rắn ngày nay. Hóa thạch rắn lâu đời nhất thuộc loài Eophis underwoodi, được khai quật ở miền nam nước Anh. Hóa thạch lớn nhất, loài Portugalophis lignites, có nguồn gốc từ mỏ than ở Bồ Đào Nha.

Cách đây 150 triệu năm, Anh và Bồ Đào Nha là khu vực đầm lầy ven biển trên chuỗi đảo lớn thuộc đường bờ biển Jurassic, bao phủ hầu hết khu vực phía tây và trung tâm châu Âu ngày nay. Qua vị trí phát hiện hóa thạch, các nhà khoa học cho rằng chúng đến từ môi trường biển, VnExpress đưa tin.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang