Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra khi ngủ

author 07:00 08/03/2015

(VietQ.vn) - Con người, bản thân cũng ẩn chứa rất nhiều hiện tượng bí ẩn mà không phải ai cũng biết. Ngay trong giấc ngủ, cũng có những hiện tượng lạ lùng xảy đến.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Hiện tượng bí ẩn xảy đến khi con người chìm vào giấc ngủ không phải ai cũng biết và hiểu cặn kẽ về nó. Những hiện tượng này có khi là bệnh lý nhưng cũng có thể chỉ là những hiện tượng sinh lý bình thường. Hãy cùng điểm qua một vài hiện xảy đến với con người trong lúc ngủ và nguyên nhân của nó.

Cảm giác rơi tự do

Theo tiến sĩ Winter – cố vấn giấc ngủ nam giới, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giấc ngủ Bệnh viện Martha Jefferson, Mỹ – định nghĩa, cảm giác rơi tự do khi ngủ là người ngủ có cảm giác như đang rơi khỏi vách núi hoặc vấp ngã hoặc bước hụt cầu thang,,… khiến giật mình và tỉnh giấc.

Cảm giác cơ thể rơi tự do là một hiện tượng bí ẩn dễ dàng xảy đến trong giấc ngủ

Cảm giác cơ thể rơi tự do là một hiện tượng bí ẩn dễ dàng xảy đến trong giấc ngủ

Hiện tượng này còn được gọi là hiện tượng “giật cơ khi ngủ”, nguyên nhân của hiện tượng này là do phải trải qua một ngày làm việc căng thẳng và quá sức, cũng có thể do thiếu ngủ quá lâu dẫn đến não quá gấp rút đi vào giấc ngủ khi cơ thể chưa kịp bắt nhịp được.

Mộng du

Theo tiến sĩ Winter cho biết, mộng du là hiện tượng cơ thể thoát ra khỏi giấc ngủ nhưng trí não thì vẫn mơ màng chưa tỉnh táo, điều này giải thích cho sự việc không ai còn nhớ gì về chuyến “du ngoạn” mà mình trải qua lúc nửa đêm. Mộng du là một hành vi rất nguy hiểm xảy ra khi ngủ, người bị mông du không điều khiến được ý thức của mình và hành động theo ý thức của giấc mơ, sẽ rất nguy hiểm nếu người mộng du di chuyển hoặc lái xe.

Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng bí ẩn mộng du

Có nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng bí ẩn mộng du

Ngoài ra, hiện tượng mông du còn xảy ra do tác dụng phụ của một số loại thuốc ngủ. Nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên, cần đến hỏi ý kiến bác sĩ rồi hãy sử dụng thuốc.

Trải nghiệm tình dục trong lúc ngủ

Trong một nghiên cứu của ĐH Toronto (Canada) trên 800 bệnh nhân tại Trung tâm rối loạn giấc ngủ, 8% thừa nhận mình có những hành vi liên quan tới hội chứng sex trong khi ngủ (sexmonia). Đây được xem là một dạng rối loạn giấc ngủ với biểu hiện là có hành vi “yêu” trong lúc ngủ. 

Kha nhiều người thừa nhận đã trải nghiệm hiện tượng bí ẩn 'tế nhị' này

Khá nhiều người thừa nhận đã trải nghiệm hiện tượng bí ẩn 'tế nhị' này

“Trong quan sát của tôi, những hành vi, lời nói… đi kèm với hiện tượng này của bệnh nhân thường rất khác biệt so với lúc họ hoàn toàn tỉnh táo”, tiến sĩ Winter trình bày.
Là một hiện tượng cận giấc ngủ, sex trong khi ngủ có điểm tương đồng với mộng du khi cơ thể đang dần rời khỏi giấc ngủ sâu đủ để cử động và có thể nói chuyện được nhưng não bộ chưa hoàn toàn tỉnh táo.

“Nhiều người chỉ loáng thoáng nhớ về những gì đã xảy ra hay tỉnh dậy khi mọi việc đang dang dở. Điều này có thể xảy ra khi có mong muốn được thỏa mãn hay đi ngủ với ham muốn mạnh mẽ”, tiến sĩ Winter giải thích.

Nghiến răng khi ngủ

Nghiến răng là hiện tượng nghiến hay siết chặt quá mức các răng ở hai hàm trên và dưới và thương diễn ra khi ngủ. Thông thường người bệnh không ý thức được hiện tượng này, tuy nhiên cũng có người nghiến răng vào lúc thức. Sự nghiến răng giữa hai hàm với nhau gây ra những âm thanh khó chịu cho những người ngủ chung và những người xung quanh.

Hiện tượng bí ẩn nghiến răng khi ngủ có thể gây nên nhiều vấn đề về răng miệng

Hiện tượng bí ẩn nghiến răng khi ngủ có thể gây nên nhiều vấn đề về răng miệng

Có nhiều nguyên nhân và các yếu tố có thể gây ra hiện tượng nghiến răng, chúng có thể tác động riêng rẽ hoặc phối hợp với nhau, bao gồm: Stress căng thẳng do làm việc hay áp lực công việc, các nguyên nhân gây cản trở vướng cộm ở khớp cắn, rối loạn chức năng ở hệ thần kinh trung ương.... Các yếu tố thuận lợi làm tăng sự trầm trọng của bệnh có thể kể đến như: nha chu viêm, co cứng các cơ hàm, viêm khớp thái dương hàm… làm tăng tình nghiến răng hoặc xiết chặt răng.

Ngừng thở khi ngủ

Ngáy to có thể là biểu hiện của chứng ngừng thở khi ngủ, căn bệnh hay gặp ở người béo phì. Bệnh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thậm chí có thể gây tử vong trong một số trường hợp do làm tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim. 

Ngáy to cũng có thể là biểu hiện rõ ràng của bệnh tật

Ngáy to cũng có thể là biểu hiện rõ ràng của bệnh tật

Chứng ngừng thở khi ngủ chỉ được đề cập đến trong mười mấy năm gần đây. Đó là tình trạng đường hô hấp bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn trong khi đang ngủ, gây ngừng thở và làm người bệnh thức giấc. Tại Mỹ, một nghiên cứu phát hiện ngừng thở khi ngủ xảy ra ở khoảng 4% nam giới và 2% nữ giới trong độ tuổi lao động. Còn tại Anh, nếu tính chung thì có tới 1% nam giới bị bệnh này. Bệnh hay gặp ở nam giới, tuổi trung niên. 

Ngừng thở khi ngủ xuất hiện có thể do các cơ thanh quản bị mất trương lực nên vùng hầu họng bị xẹp lại trong thời kỳ hít vào; hoặc do các bất thường về cấu trúc vùng hầu họng làm hẹp đường dẫn khí. Các yếu tố nguy cơ gồm: béo phì; bất thường về cấu trúc các cơ quan vùng hầu họng như xương hàm dưới quá nhỏ, lưỡi quá to, hoặc phì đại amiđan...; uống rượu hoặc các loại thuốc ngủ trước khi đi ngủ; tắc mũi (bị cảm lạnh hoặc mũi bị lệch vách ngăn). 

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang