Những hiện tượng xảy ra với cơ thể khi say rượu

author 19:47 15/02/2015

(VietQ.vn) - Rượu bia là những thức uống có cồn rất được ưa chuộng vào những dịp lễ tết, ai cũng biết uống nhiều sẽ say, nhưng không phải ai cũng biết hết những hiện tượng bí ẩn xảy ra với cơ thể khi say rượu.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Say rượu không phải là một hiện tượng bí ẩn của con người khi uống quá nhiều rượu bia nhưng bản chất và những phản ứng của cơ thể với lượng rượu được dung nạp thì không phải ai cũng biết.

Nói nhiều và hành động kỳ quặc

Khi tác động lên não, chất cồn trong rượu, bia kích thích sản xuất dopamine. Đây là chất truyền dẫn thần kinh tăng cảm xúc, tạo sự hưng phấn, khiến người uống rượu nói nhiều, nhớ lại chuyện vụn vặt trong quá khứ, nghĩ gì nói nấy. Vì vậy có thể cho rằng người say rượu hay nói thật.

Cơ thể có những hiện tượng bí ẩn và phản ứng khác nhau khi hấp thụ rượu

Hiện tượng bí ẩn về phản ứng khác nhau khi hấp thụ rượu đã được khoa học ghi nhận

Hiện tượng này bắt đầu xảy ra khi trong cơ thể có khoảng 20 ml rượu/1 lít máu”. Lượng dopamine tăng còn khiến người uống rượu bia không kiểm soát được hành vi, mất điều hòa động tác dẫn tới hiện tượng đi loạng choạng, đi hình zíc zắc và điều khiển các phương tiện nhanh, mạo hiểm và liều lĩnh hơn bình thường.

Mất trí nhớ khi say rượu

Bất kỳ ai quen với các chầu nhậu túy lúy đều tự mình trải nghiệm hoặc chứng kiến ai đó mất trí nhớ tạm thời sau khi tỉnh rượu (blackout). Dẫu vậy, không phải tất cả những lần mất trí nhớ tạm thời như trên đều như nhau, mà được chia thành 2 loại "từng phần" và "toàn bộ".

Mất trí nhớ không hẳn là 1 hiện tượng bí ẩn khi say rượu

Mất trí nhớ không hẳn là 1 hiện tượng bí ẩn khi say rượu, bia

Cả 2 dạng mất trí nhớ như trên được tin là bắt nguồn từ cùng một nguyên nhân: sự rối loạn hóa học và sinh lý học thần kinh ở vùng đồi hải mã, một vùng não gắn liền với sự hình thành trí nhớ. Chất rượu cồn đã gây nhiễu loạn hoạt động truyền tải glutamate, loại hóa chất chuyên chở tín hiệu giữa các tế bào thần kinh của các cảm thụ quan trong vùng đồi hải mã. Trong quá trình can thiệp này, rượu cồn ngăn cản một số cảm thụ quan hoạt động, đồng thời kích hoạt những cảm thụ quan khác.

Nói một cách đơn giản hơn, ảnh hưởng trên tương tự như chứng quên thuận chiều hay theo khoa học được gọi là anterograde amnesia, trong đó bệnh nhân quên là do bộ não của họ mất khả năng ghi nhận, tạo ra các ký ức mới.

Những người mất trí nhớ tạm thời do say xỉn vẫn có thể tham gia các cuộc bàn luận sôi nổi hoặc thậm chí gửi thư điện tử vào đêm muộn cho sếp cũ, nhưng cái họ không thể làm là tạo ra ký ức về các hoạt động đó.

Uống rượu làm cơ thể mất nước

Hơn 70% nguồn năng lượng giúp cơ thể con người vận hành mỗi ngày đến từ hỗn hợp nước và các ion thiết yếu như Na+, Cl-, K+, Mg2+... Tuy nhiên, mọi chất cồn khi được hấp thụ vào cơ thể đều có tính khử nước rất mạnh làm tiêu hao lượng nước trong cơ thể dẫn đến hiện tượng say và mệt mỏi có thể kéo dài 1 - 2 ngày sau đó.

Việc mất các ion thiết yếu là nguyên nhân của hiện tượng bí ẩn mất nước sau khi uống rượu, bia

Việc mất các ion thiết yếu là nguyên nhân của hiện tượng bí ẩn mất nước sau khi uống rượu, bia

Lượng thức uống có cồn càng nhiều, cơ thể càng phải hoạt động tích cực hơn để đào thải chất kích thích này ra ngoài, khiến người uống liên tục phải đi vệ sinh. Kết quả là cơ thể sẽ mất nước nhiều hơn và nhanh chóng rơi vào trạng thái mỏi mệt, buồn ngủ, mất sức nếu không được bù nước kịp thời đúng và đủ.

Ngộ độc rượu

Các phương tiện truyền thông đã đưa khá nhiều tin tức về việc ngộ độc Methanol trong thời gian vài năm gần đây. Bản thân Methanol là chất độc có độc tính thấp nhưng khi được đưa vào cơ thể người, nó sẽ được chuyển hóa thành formaldehyde nhờ men alchoholdehydrogenase và sau đó thành formic acid nhờ men acetaldehyde dehydrogenase. Chính những chất này gây độc cho gan, thận gây suy thận cấp, viêm gan nhiễm độc, đặc biệt là gây tan hóa máu nặng nề.

Ngoài ra, uống qua nhiều loại rượu thường, không chứa Methanol cũng có thể gây nên hiện tượng ngộ độc rượu. Khoảng 1 lít rượu mạnh sau khi được cơ thể hấp thụ, có thể làm suy giảm chức năng não rất nghiêm trọng, khiến não không thể gửi những tín hiệu quan trọng cho cơ thể, như là không thể kiểm soát hơi thở và nhịp tim.

Những người chết vì ngộ độc rượu hoặc nhiễm độc cấp tính, là vì họ uống rượu rồi đi ra ngoài, và bộ não của họ không "nhắc nhở" các cơ quan trong cơ thể hoạt động, thở. Còn lý do nào nữa khiến một người phải chết vì rượu? Đó là khi họ nôn, họ hít phải chất nôn mửa và về cơ bản, họ bị "ngộp thở", chết đuối trong chính bãi nôn của mình.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang