Hiện tượng cá voi mắc cạn chết bất thường tại Mỹ

author 19:51 24/08/2015

(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng vài tháng, khoảng 30 con cá voi đã chết bất thường ở phía Tây vịnh Alaska buộc chính phủ Mỹ phải tiến hành nguyên nhân dẫn đến hiện tượng bí ẩn này.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Theo tin tức trên báo VnExpress, hiện tượng bắt đầu từ tháng 5, có 11 con cá voi vây, 14 con cá voi lưng gù, một con cá voi xám, 4 động vật biển có vú chưa thể phân loại bị mắc cạn trên các đảo phía tây vịnh Alaska và ven bán đảo Alaska, Mỹ.

Theo Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA), số lượng cá voi mắc cạn ở khu vực này tính đến nay đã tăng gần gấp 3 lần so với mức trung bình trong lịch sử và được phân vào nhóm "hiện tượng tử vong bất thường", viết tắt là UME.

UME là trường hợp tử vong có ý nghĩa đặc biệt đối với một quần thể động vật, xảy ra bất ngờ và đòi hỏi hành động khẩn cấp. Ưu tiên hàng đầu hiện nay của NOAA là xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của 30 con cá voi dọc bờ biển Alaska từ tháng 5.

Hiện tượng cá voi chết bất thường tại Alaska bắt đầu diễn ra từ tháng 5

Hiện tượng cá voi chết bất thường tại Alaska bắt đầu diễn ra từ tháng 5. Ảnh Washington Post

Hiện các nhà khoa học đã lấy mẫu vật của một trong số 30 con cá voi chết bất thường và vẫn đang tiếp tục nghiên cứu nguyên nhân khiến chúng tử vong.

Cũng trong tháng 5, trường hợp cá voi chết bất thường cũng xuất hiện tại Chile. Giới chức Chile đã từng đưa ra thông báo có khoảng 20 con cá voi chết bất thường tại Vinh Penas, Chile, nhưng các nhà khoa học cho hay họ đếm được số cá voi chết dạt bờ lên đến 30 con.

Cơ quan chức năng Chile cho biết việc cá voi mắc cạn dọc bờ biển Chile không phải chuyện hiếm nhưng đây là lần đầu cá voi Sei được tìm thấy mắc cạn ở nước này. Theo các nhà khoa học, con cá voi Sei lớn nhất có thể dài tới 15 mét và nặng tới 20 tấn. Liên minh Quốc tế Bảo tồn Thiên nhiên xếp cá voi Sei là loài có nguy cơ tuyệt chủng và cấm con người săn bắt, mua bán loài vật này, báo Người Lao Động đưa tin.

Các quan chức Chile cho biết vẫn đang cố gắng xác định nguyên nhân cá voi chết và tại sao chúng dạt được vào bờ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang