Chiêm ngưỡng hiện tượng "cầu vồng lửa" cực hiếm tại Mỹ

author 16:22 22/08/2015

(VietQ.vn) - Cầu vồng lửa (circumhorizontal arc) là hiện tượng quang học hiếm gặp. Vào hôm 17/8, người dân ở South Carolina, Mỹ đã được chiêm ngưỡng hiện tượng này.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo Infonet, người dân bang South Carolina (Mỹ) mới được chiêm ngưỡng hiện tượng "cầu vồng lửa" xuất hiện trên bầu trời hồi đầu tuần này. Một trong những điều kiện cần thiết để nhìn thấy hiện tượng là Mặt trời cần phải nằm ở vị trí rất cao so với đường chân trời, ít nhất khoảng 58 độ.

Theo nhà khí tượng học Justin Lock nói với đài tin tức địa phương WYFF cho biết: "Để tạo ra sắc cầu vồng, tia nắng mặt trời cần phải chiếu một góc vô cùng chính xác với các tính thể băng". Cầu vồng lửa (circumhorizontal arc) xảy ra khi ánh sáng chiếu xuyên qua những đám mây ti ở độ cao lớn.

Cầu vồng lửa xuất hiện trên bầu trời bang Nam Carolina, Mỹ

Cầu vồng lửa xuất hiện trên bầu trời bang Nam Carolina, Mỹ

Hiện tượng hiếm gặp này chỉ xảy ra khi Mặt Trời lên cao trên bầu trời (hơn 58° so với đường chân trời). Ngoài ra, những tinh thể băng hình lục giác trong mây ti phải có dạng đĩa dày song song với mặt đất.

Khi ánh sáng xuyên qua mặt tinh thể băng, nó bị khúc xạ hoặc uốn cong tương tự như lúc chiếu qua lăng kính. Nếu những tinh thể băng trong một đám mây ti sắp thành đường thẳng phù hợp, chúng sẽ phát ra quang phổ rực rỡ.

Hiện tượng cầu vồng lửa này cựu hiếm gặp. Ảnh: Instagram

Hiện tượng cầu vồng lửa này cựu hiếm gặp. Ảnh: Instagram

VnExprees dẫn theo Weather, đây là một cảnh tượng hiếm gặp ở các vĩ độ cao, nơi mặt trời không ở vị trí đủ xa so với đường chân trời. Tuy nhiên, ở vĩ độ trung bình, mùa xuân và mùa hè chính là cơ hội tốt nhất để chiêm ngưỡng cầu vồng lửa.

Trên Trái Đất, cầu vồng lửa không thể xuất hiện ở phía bắc của vĩ tuyến 55 độ bắc và phía nam của vĩ tuyến 55 độ nam. Đối với những người sống gần vùng cực, việc quan sát hiện tượng này là điều không thể.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang