Equinox - câu chuyện thổi phồng của hiện tượng ngày dài bằng đêm

author 18:27 26/04/2016

(VietQ.vn) - Hiện tượng Equinox chỉ là câu chuyện thổi phồng của hiện tượng xuân phân, thu phân diễn ra hằng năm.

Trên toàn thế giới, ai cũng đang bàn tán xôn xao về tình trạng nắng nóng triền miên được cho là do “hiện tượng thời tiết Equinox”. Cụm từ này đã được sử dụng trên rất nhiều các phương tiên truyền thông và mạng xã hội.

Những thông điệp cảnh báo rằng thời tiết nắng nóng do Equinox sẽ xuất hiện tại Nigeria và nhiều khu vực trên thế giới đã được tung lên mạng xã hội. Nhiều người đã nhận được những thông điệp này và cho lan truyền rộng rãi với hi vọng rằng những người khác có thể đề phòng những ảnh hưởng của nắng nóng.

Từ hôm qua (26/4) tại Việt Nam, trên mạng xã hội facebook cũng lan truyền thông tin: "Trong 3-5 ngày tới, các bạn hạn chế ra ngoài trời từ 12-15 giờ chiều, uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả,kiểm tra huyết áp thường xuyên và ở trong nhà để tránh hậu quả do hiện tượng thời tiết Equinox gây ra nhé. Sự thay đổi mạnh của từ trường sẽ làm thay đổi huyết áp gây chóng mặt, buồn nôn. Hiện tượng thời tiết này sẽ xuất hiện chủ yếu tại khu vực Châu Á kéo dài đến hết ngày 28/4/2016". 

Tuy nhiên, nội dung của những thông điệp trên đã bị thổi phồng một cách quá đáng. Equinox là từ tiếng Latin chỉ ngày và đêm dài xấp xỉ bằng nhau trên khắp hành tinh. Equinox là một hiện tượng thiên văn thường niên, trong đó mặt phẳng đường xích đạo của Trái Đất đi qua trung tâm Mặt Trời, mỗi năm xảy ra khoảng 2 lần vào ngày 20/3 và 23/9, đặc biệt là giữa 12h trưa và 3h chiều. Thời điểm xảy ra hiện tượng thiên văn này, ngày gần như bằng đêm trên khắp hành tinh. 

Một quan chức trả lời báo City Express của Ấn Độ rằng những mẩu tin nhắn với nội dung nhiệt độ trong ngày có thể lên đến 40 độ C do "hiện tượng Equinox" là không đúng sự thật. Ông BS Thampi, phó giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Ấn Độ cho biết, mặc dù ảnh hưởng của hiện tượng xuân phân sẽ khiến nhiệt độ tăng lên, nắng nóng sẽ không lên cao như vậy.

Equinox có nghĩa là Equinox có nghĩa là "điểm phân", là hiện tượng xảy ra khi đường xích đạo của Trái Đất đi qua trung tâm của Mặt Trời

S.R. Ramanan, giám đốc một viện nghiên cứu thời tiết Ấn Độ cũng gọi những thông điệp trên là “một sự hiểu lầm”, bởi xuân phân diễn ra vào tháng 3 mỗi năm và nguyên nhân chính của tình trạng nắng nóng là bởi trời có ít mây, khiến nắng nóng trở nên gay gắt hơn.

Chuyên gia thời tiết người Ấn Độ Pradeep John cho biết, “hiện tượng Equinox” thực chất là một hiện tượng thiên văn thông thường, nó không ảnh hưởng nhiều đến tình hình thời tiết. Ông này cũng nói thêm, chính làn gió tây khô nóng mới là nguyên nhân chính dẫn đến nắng nóng hiện nay.cái gọi là “hiện tượng Equinox” không phải là mối lo ngại lớn đối với khí hậu toàn cầu.

Dù vậy, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, người dân vẫn cần có những bước chuẩn bị cần thiết. Khi thời tiết nắng nóng, cần lưu ý:

Nắng nóng có thể làm tiêu hao chất điện giải, gây chóng mặt, mệt mỏi. Nên ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe.

Nên ở trong những nơi râm mát, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh Mặt trời. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc tiếp xúc với nắng nóng quá lâu có thể gây sốc nhiệt - hiện tượng rất nguy hiểm đối với cơ thể.

Để bảo vệ bản thân khỏi tia UV, hãy sử dụng ô, kính râm và bôi kem chống nắng để chống lại tác hại từ tia cực tím, tránh nhìn thẳng lên mặt trời.

Hạn chế mặc đồ bó sát. Chỉ nên mặc đồ mát mẻ, rộng rãi.

Nên tắm 2 lần/ngày bằng nước mát, nhưng chỉ khi đã khô ráo mồ hôi.

>> Thực hư câu chuyện thủy ngân bay lơ lửng trong không khí Hà Nội

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang