Hồi hợp chờ chiêm ngưỡng hiện tượng 5 hành tinh thẳng hàng trong tháng này

author 07:17 20/01/2016

(VietQ.vn) - Sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ sẽ đứng thẳng hàng trong thời gian từ 20/1 đến 20/2. Hiện tượng này có thể quan sát bằng mắt thường.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Năm hành tinh là sao Thủy, sao Kim, sao Hỏa, sao Mộc và sao Thổ sẽ xếp thành một hàng thẳng trong tháng này và sự kiện có thể nhìn thấy bằng mắt thường. VnExpress dẫn theo Australian Geographic, hiện tượng lạ năm hành tinh sẽ đứng thẳng hàng trong thời gian từ 20/1 đến 20/2.

Tiến sĩ Tanya Hill, chuyên viên cao cấp tại Trạm thiên văn Melbourne Australia, cho biết sự kiện này sẽ tái diễn vào tháng 8 năm nay và tháng 10/2018. Theo tiến sĩ Alan Duffy, thuộc Đại học Swinburne, Melbourne, Australia, sao Thủy sẽ xuất hiện rất gần đường chân trời nên người theo dõi sự kiện cần chọn vị trí quan sát ở xa các tòa nhà cao tầng hoặc những chỗ cây cối rậm rạp.

Sao Kim và sao Mộc có thể được nhìn thấy khá rõ trên bầu trời và sao Hỏa rất nổi bật với ánh sáng đỏ. "Chúng ta có thể quan sát điều tuyệt vời này bằng mắt thường trong bầu trời đêm", tiến sĩ Duffy cho biết.

Năm hành tinh tạo thành một đường thẳng trên bầu trời đêm là hiện tượng lạ với nhiều người. Ảnh: Bảo tàng Victoria

Năm hành tinh tạo thành một đường thẳng trên bầu trời đêm là hiện tượng lạ với nhiều người. Ảnh: Bảo tàng Victoria

Trước đó vào năm 1983 cũng đã xảy ra sự kiện tất cả các hành tinh (kể cả Diêm Vương tinh và Trái Đất) đều năm trong cung góc 96 trên bầu trời – không phải trong một đường thẳng như hầu hết mọi người đều lầm tưởng. Hiện tượng tất cả các hành tinh nằm cùng một phía với Mặt Trời và cùng nằm trong cùng một góc (quadrant) thường xảy ra khoảng 200 năm một lần.

Sự kiện các hành tinh thẳng hàng hay có lẽ nói đúng hơn phải là giao hội các hành tinh xảy ra gần đây nhất là vào năm 2000. Và người ta cho rằng đó là thời điểm Trái Đất sẽ diệt vong, nhưng trên thực tế đã không có chuyện gì xảy ra.

Khi các hành tinh nằm thẳng hàng, hoặc ở vị trí gần với một đường thẳng trên bầu trời, nhiều người cho rằng hiệu ứng lực hấp dẫn của tất cả các hành tinh này cộng lại sẽ gây ra thảm họa động đất, sóng thần trên Trái Đất. Mặt Trời và Mặt Trăng có lực hấp dẫn đủ lớn và gần tương đương nhau để gây nên thuỷ triều trên Trái Đất, nhưng đó là bởi Mặt Trời quá lớn còn Mặt Trăng quá gần Trái Đất. Lực hấp dẫn giảm theo bình phương khoảng cách, các hành tinh lại ở quá xa nên không đủ lớn để gây tác động đáng kể nào lên Trái Đất.

Ghi nhận trên Trí Thức Trẻ, theo tính toán, sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong hệ Mặt Trời chỉ tác động một lực bằng 1% so với Mặt Trăng. Trong khi đó, trong một tháng âm lịch, Mặt Trăng thay đổi khoảng cách với Trái Đất liên tục, và lực thuỷ triều do đó dao động tới 25%, quá lớn so với sự thay đổi kia.

Cũng có ý kiến cho rằng, sự thẳng hàng các hành tinh này ảnh hưởng tới Mặt Trời. Phải biết rằng, Mặt Trời chiếm tới 99,86% tổng khối lượng hệ Mặt Trời, so với nó tất cả các vật thể còn lại đều quá nhỏ bé, cho nên dù thẳng hàng hay không thì tương tác từ tất cả các vật thể còn lại tới Mặt Trời là vô cùng nhỏ và không thể ảnh hưởng gì tới hoạt động vốn có của nó.

Nguyễn Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang