Sửng sốt chiêm ngưỡng làn sóng mây kỳ lạ trên bầu trời Mỹ

author 16:18 05/11/2015

(VietQ.vn) - Hai công dân Mỹ đã vô tình chứng kiến hiện tượng lạ kỳ tuyệt đẹp xảy ra trên bầu trời thị trấn Breckenridge của nước này hôm 30/10, khi những đám mây cuộn trào như các cơn sóng biển.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Báo Thanh Niên đưa tin theo kênh tin tức CBS4, hai công dân Mỹ là Stacy Nicholson và Skip Wood đã quay phim lại hiện tượng lạ trên vào ngày 30/10, trong lúc hai người đang đến Breckenridge từ thành phố Moorhead thuộc bang Minnesota, Mỹ.

Tuy nhiên, đoạn phim này chỉ mới được Stacy Nicholson và Skip Wood chia sẻ với cộng đồng mạng trong mấy ngày gần đây. Đoạn phim cho thấy từng cuộn mây với hai màu sắc vàng và xám bay cuộn có hình sóng biển, trông rất thú vị.

Hiện tượng lạ kỳ tuyệt đẹp trên bầu trời Mỹ hôm 30/10

Hiện tượng lạ kỳ tuyệt đẹp trên bầu trời Mỹ hôm 30/10. Ảnh The Washington Post

Hiện tượng này có tên là "đám mây bất ổn định Kelvin-Helmholtz". Nó được đặt tên theo hai nhà khoa học Lord Kelvin và Hermann von Helmholtz. Những đám mây bất ổn định Kelvin-Helmholtz thường xuất hiện ở các khu vực miền núi và tạo ra sự nhiễu loạn cực đoạn cho máy bay, báo Vnexpress cho hay.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng là do gió đứt trong khí quyển (loại gió có đặc tính thay đổi vận tốc đột ngột trong một khoảng không gian nhỏ, theo phương ngang hoặc phương thẳng đứng).

"Gió đứt tạo ra những con sóng trong luồng không khí, và khi có đủ độ ẩm sẽ tạo ra một đám mây. Kết quả hình thành nên các xoáy cuộn tròn nhỏ dọc theo đỉnh của đám mây. Chúng cách đều nhau, dễ nhận ra và thường không kéo dài quá lâu", nhà khí tượng học Chris Spears nói.

Trước đó, người dân Mỹ tại bang Washington và British Columbia ở Mỹ cũng được chứng kiến một hiện tượng lạ trên bầu trời khiến họ vô cùng kinh ngạc và tò mò. Hiện tượng lạ này được gọi là những lỗ mây và thường xảy ra khi nhiệt độ nước trong mây thấp hơn điểm đóng băng, nhưng nước vẫn chưa bị đông cứng.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang