Mưa bọt bí ẩn bỏng rát mặt sau vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân

author 17:08 19/08/2015

(VietQ.vn) - Sau vụ nổ hóa chất kinh hoàng tại Thiên Tân, người dân Trung Quốc vô cùng hoang mang khi gặp phải những cơn mưa bọt trắng bí ẩn có thể khiến mọi người bỏng rát mặt, ngứa ngày khi tiếp xúc với mưa.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Chưa kịp hoàn hồn sau vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc, người dân ở đây lại thêm hoang mang lo lắng với một hiện tượng lạ là trận mưa bí ẩn chứa đầy những bọt trắng dày đặc không rõ nguồn gốc. Cơn mưa bí ẩn ở Thiên Tân khiến một số người dính nước mưa cảm thấy rát ở mặt và môi, trong khi một số người khác cho biết họ có cảm giác như bị đâm, tê rát ở cánh tay khi tiếp xúc với nước mưa, theo Kiến Thức.

Mưa bọt bí ẩn xuất hiện ở Trung Quốc là hiện tượng lạ khiến mọi người hoang mang. Ảnh: NetEase

Mưa bọt bí ẩn xuất hiện ở Trung Quốc là hiện tượng lạ khiến mọi người hoang mang. Ảnh: NetEase

Một số người khác lại có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Chính những phản ứng đó đã khiến cho người dân thêm phần lo lắng về những hậu quả tàn dư sau vụ nổ kinh hoàng ở Thiên Tân. Tuy nhiên, các chuyên gia khí tượng đã trấn an rằng cơn mưa kỳ lạ này không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe con người.

Các nhà chức trách bày tỏ lo ngại trận mưa như trút nước đó ngoài việc cản trở nỗ lực cứu hộ, còn làm lây lan các hóa chất có hại trên toàn thành phố. Có khoảng 700 tấn natri xyanua, một hóa chất độc hại đã bị rò rỉ sau vụ nổ. Các quan chức cũng cho biết rằng có ít nhất 40 loại hóa chất nguy hiểm đã được phát hiện tại khu vực vụ nổ, trong đó có 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn của kali nitrat.

Cơn mưa khiến mọi người có cảm giác đau rát hoặc ngứa ngáy. Ảnh: NetEase

Cơn mưa khiến mọi người có cảm giác đau rát hoặc ngứa ngáy. Ảnh: NetEase

Một kỹ sư trưởng của Cục Bảo vệ Môi trường Thiên Tân cho biết: "Mưa sẽ tạo ra khí hydro xyanua (một loại hóa chất cực độc, làm giảm khả năng điều tiết khí oxy trong cơ thể và có thể gây tử vong rất nhanh), và chúng tôi hiện vẫn đang đang giám sát chặt chẽ". "Thêm nữa, các thiết bị phân giải hóa chất của quân đội đã được gửi đến hiện trường. Tình hình hiện tại không phải là quá nghiêm trọng", ông khẳng định.

Sau khi nước mưa khô đi, vết bọt trắng vẫn lưu lại. Ảnh: NetEase

Sau khi nước mưa khô đi, vết bọt trắng vẫn lưu lại. Ảnh: NetEase

Dù vậy, kỹ sư này cũng nói thêm rằng nguyên nhân của trận mưa bong bóng vẫn chưa được xác định. VnExpress trích Tân Hoa xã, để chuẩn bị cho những cơn mưa tiếp theo, nhà chức trách đã cho xây dựng đê bao quanh 100.000 mét vuông tại hiện trường vụ nổ nhằm chặn nước ô nhiễm lây lan ra bên ngoài. 

Nguyên nhân của trận mưa bọt bí ẩn vẫn chưa được xác định.  Ảnh: news.6park, hinews

Nguyên nhân của trận mưa bọt bí ẩn vẫn chưa được xác định.  Ảnh: news.6park, hinews

Theo Trung tâm giám sát địa phương, chất lượng không khí trong thành phố Thiên Tân vẫn duy trì ở mức bình thường. Ngoài ra, trong một cuộc họp báo ngày 18/8, Phó thị trưởng thành phố khẳng định lượng natri xyanua trong bán kính 3 km từ vụ nổ đã được trung hòa.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang