Hiện tượng "mê muội thần tượng" được đưa vào đề Văn

author 13:14 09/07/2012

(VietQ.vn) – “Ngưỡng mộ thần tượng là một nét văn hóa nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa” – trích đề văn khối D.

Sáng nay( 9/7), các thí sinh tiếp tục thi khối B, C, D…Như thường lệ, câu hỏi mở của đề văn khối C và D luôn gây hứng khởi và đặt ra thử thách cho các thí sinh thể hiện hiểu biết xã hội và quan điểm sống của mình.
 
Đề Văn khối D năm 2012.
Đề Văn khối D năm 2012.
“Ngưỡng mộ thần tượng là một nét văn hóa nhưng mê muội thần tượng là một thảm họa” – Hãy viết một bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề trên.
 
Đề Văn khối D được đặt ra trong bối cảnh nhiều bạn trẻ Việt Nam đã có những hành động quá khích, khi các “sao” Hàn Quốc và một số nước khác đến Việt Nam. Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa đã khuyên giới trẻ cần “gạn đục, khơi trong” khi tiếp nhận văn hóa nước ngoài.
 
“Kẻ cơ hội thì nôn nóng tạo ra thành tích, người chân chính thì kiên nhẫn lập nên thành tựu” - Hãy viết một bài văn ngắn khoảng 600 từ trình bày suy nghĩ của anh chị về vấn đề trên.
 
Đề Văn khối C năm 2012.
Đề Văn khối C năm 2012.
Đây là câu 2 (3 điểm) của đề Văn khối C, khối chỉ thi các môn xã hội. Với đề thi này, nhiều giáo viên cho biết, có thể sẽ có những ý kiến khác nhau. Vì có học sinh có thể coi việc lập thành tích trong thời gian ngắn là một biểu hiện của tài năng, quyết tâm cao (ví dụ: các vận động viên chạy cự ly ngắn…)
 
Tuy nhiên, một giáo viên dạy văn ở Hà Nội cũng cho biết, đề thi cũng là một hướng gợi ý các em đánh giá việc thi tốt nghiệp vừa rồi, khi cả nước tràn ngập các con số đẹp về tỷ lệ đỗ nhưng lại xảy ra "sự cố Đồi Ngô" ở Bắc Giang...
 
Trao đổi với Chất lượng Việt Nam sáng nay, TS Trần Quang Huy, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Luật Hà Nội cho rằng, việc hiểu biết các lĩnh vực xã hội sẽ rất có ích cho các em trong học tập cũng như công tác sau này, nên các bạn trẻ không chỉ học những điều trong sách giáo khoa mà cần phải tìm hiểu các vấn đề nảy sinh từ thực tiễn.
 
Theo báo cáo của nhiều trường, sáng nay, tỷ lệ các thí sinh đến dự thi đều trên 70%.
 
Không như hứa hẹn của một số chuyên viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm nay, lịch thi khối D vẫn không thay đổi. Nghĩa là thí sinh vẫn phải thi cả Toán và Văn trong cùng một ngày. Theo các bậc phụ huynh, việc thi như thế sẽ gây mệt mỏi cho các em, nhất là những thí sinh ngoại tỉnh, buổi trưa phải nằm "vật vã" bên ngoài phòng thi, chứ không có tiền để thuê nhà nghỉ.
Hoàng Lan
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang