Hiện tượng siêu trăng và trăng máu xảy ra đồng thời trong tháng 9/2015

author 17:56 02/09/2015

(VietQ.vn) - Hiện tượng siêu trăng và trăng máu sẽ xảy ra đồng thời vào đêm 27 rạng sáng ngày 28/9. Lần gần đây nhất hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này xảy ra là vào khoảng 30 năm về trước.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Theo tin tức trên tờ Zing News, tùy thuộc vào thời tiết, những người chiêm ngưỡng có thể thấy Mặt Trăng lớn và sáng hơn bình thường, sau đó hiện tượng Trăng máu xuất hiện đêm 27 rạng sáng ngày 28/9. Người dân tại Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Tây Á, khu vực phía đông Thái Bình Dương, châu Âu và châu Phi có thể chiêm ngưỡng trọn vẹn khoảnh khắc này.

Theo NASA, lần gần nhất thế giới được chứng kiến siêu Trăng và nguyệt thực toàn phần diễn ra cùng một lúc là vào năm 1982. Theo dự đoán thì sau sự kiện năm nay, phải đến năm 2033 hiện tượng này mới xuất hiện trở lại. Trong lịch sử, tính từ đầu thế kỷ XX, thế giới mới chỉ ghi nhận 5 lần có “siêu nguyệt thực toàn phần” theo chu kỳ 18 năm, đó là vào các năm 1910, 1928, 1946, 1964, và 1982.

Mặt Trăng máu và siêu Mặt Trăng sẽ xảy ra đồng thời vào cuối tháng 9 này

Mặt Trăng máu và siêu Mặt Trăng sẽ xảy ra đồng thời vào cuối tháng 9 này

Các khoa học gia tại NASA cho biết, vào ngày này, Mặt Trăng sẽ trông lớn hơn bình thường tới 14%, do đây là thời điểm trăng ở gần nhất trong quỹ đạo của nó đối với Trái đất. Nếu khoảng cách trung bình giữa Mặt Trăng và Trái Đất là 384.000km thì vào ngày này chỉ còn 363.700km mà thôi. Sau đó, mặt trăng di chuyển tới vị trí phía sau trái đất, bóng của địa cầu khiến mặt trăng có màu đỏ cam tạo nên hiện tượng siêu Mặt Trăng máu.

Nguyệt thực thông thường xảy ra theo chu kỳ 2,5 năm một lần. Hiện tượng này xuất hiện khi trái đất ở giữa mặt trăng và mặt trời. Vệ tinh tự nhiên của địa cầu không biến mất hoàn toàn trong thời gian nguyệt thực mà chỉ chuyển sang màu đỏ cam. Vì vậy, nhiều người gọi nguyệt thực là "trăng máu".

Đinh Ly (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang