Hiệp định CPTPP được ký kết: Thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng

authorThái Đạt 12:05 09/03/2018

(VietQ.vn) - CPTPP gửi đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế... giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Sự kiện: Rào cản thương mại và hội nhập

Hiệp định Đối tác toàn diện tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giữa 11 nền kinh tế thành viên đã chính thức được ký kết tại thủ đô Santiago vào chiều ngày 8/3 giờ Chile, tức là vào rạng sáng ngày 9/3 giờ Việt Nam. Đây là sự kiện khởi đầu để CPTPP đi vào thực tiễn với đầy đủ hiệu lực sau 60 ngày kể từ khi được Quốc hội của ít nhất sáu nước thành viên thông qua.

Các Bộ trưởng đã bày tỏ quyết tâm sẽ nỗ lực hết sức hoàn thành một cách nhanh chóng các thủ tục pháp lý trong nước nhằm sớm đưa Hiệp định vào thực thi

 Các Bộ trưởng đã bày tỏ quyết tâm sẽ nỗ lực hết sức hoàn thành một cách nhanh chóng các thủ tục pháp lý trong nước nhằm sớm đưa Hiệp định vào thực thi. Ảnh moit.gov.vn 

Tại Lễ ký kết này, các Bộ trưởng đã thông qua Tuyên bố chung chia sẻ quan điểm cho rằng, bằng việc đạt được các kết quả tiêu chuẩn cao và cân bằng, CPTPP sẽ giúp tăng cường mối liên kết cùng có lợi giữa các nền kinh tế thành viên và thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời thể hiện cam kết chung của các nước thành viên đối với hệ thống thương mại hiệu quả, dựa trên quy tắc và minh bạch, có tính mở đối với tất cả các nền kinh tế sẵn sàng chấp nhận các nguyên tắc này.

Các thành viên đại diện cho 11 quốc gia bày tỏ quyết tâm sẽ nỗ lực hết sức hoàn thành một cách nhanh chóng các thủ tục pháp lý trong nước nhằm sớm đưa Hiệp định vào thực thi. ​Trên cơ sở đó, các Bộ trưởng đã nhất trí giao các Trưởng đoàn đàm phán bắt đầu quá trình chuẩn bị cần thiết để việc thực thi Hiệp định này được thông suốt.

Điểm đáng chú ý là việc các Bộ trưởng phụ trách kinh tế - thương mại của 11 nước tham gia CPTPP chính thức ký kết và đưa ra các tuyên bố mạnh mẽ đã thể hiễn rất rõ mục đích, ý nghĩa của hiệp định này. Sự kiện đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là trong bối cảnh tiến trình toàn cầu hóa còn gặp nhiều khó khăn và sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ trên thế giới.

Đối với Việt Nam, theo Bộ Công Thương, các lĩnh vực, ngành hàng được hưởng lợi nhiều nhất và trực tiếp từ CPTPP có thể kể đến như: Dệt may, da giày, chế biến thực phẩm, đồ uống, bánh kẹo, thuốc lá, rượu bia… Một số ngành khác, không phải không có lợi ích, mà còn phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị. Tuy nhiên, việc Việt Nam được hưởng lợi đến đâu còn phụ thuộc vào điều kiện cũng như việc tổ chức thực thi cam kết hội nhập, cải cách để hướng tới tăng trưởng bền vững.

Hiệp định CPTPP: Hành trình đi tìm lợi ích riêng - chung(VietQ.vn) - Theo kế hoạch, vào ngày 8/3 tới đây, 11 quốc gia thành viên tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) sẽ chính thức được ký kết thông qua.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, khi đã tham gia CPTPP, Việt Nam không chỉ cam kết mở cửa thị trường, gỡ bỏ hàng rào thuế quan, tiếp tục tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, mà còn tiếp tục công khai và minh bạch hóa quản lý nhà nước về phát triển thị trường. Sở hữu trí tuệ hay mua sắm công cũng là những lĩnh vực Việt Nam có những cam kết mạnh mẽ cùng những quốc gia khác.

Về những tác động của CPTPP, Bộ Kế hoạch Đầu tư cho rằng, GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 1,32%, xuất khẩu sẽ tăng thêm 4% nhờ những thỏa thuận trong CPTPP. Theo hiệp định này, 100% dòng thuế đối với tất cả hàng hóa sẽ về 0% theo lộ trình 7 năm nhưng với Việt Nam được kéo dài lộ trình 7 đến 10 năm.

Các mặt hàng hải sản như tôm, cá ngừ đại dương, dệt may, giày dép của Việt Nam cũng nằm trong danh sách các mặt hàng được hưởng lợi. Ngoài ra, các mặt hàng công nghiệp của Việt Nam có thuế nhập khẩu đa số là 0%, thậm chí có nước như Canada, Nhật Bản dành cho 90% các mặt hàng công nghiệp Việt Nam có thuế nhập khẩu 0%.

Hiệp định CPTPP có 20 nhóm nghĩa vụ tạm hoãn áp dụng. Trong đó có 11 nghĩa vụ liên quan tới chương sở hữu trí tuệ, 2 nghĩa vụ liên quan đến chương mua sắm của Chính phủ và 7 nghĩa vụ còn lại liên quan tới 7 chương là quản lý hải quan và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, thương mại dịch vụ xuyên biên giới, dịch vụ tài chính, viễn thông, môi trường, minh bạch hóa và chống tham nhũng. Ngoài ra, phụ lục của hiệp định còn điều chỉnh lại nội dung dẫn chiếu liên quan tới thời điểm có hiệu lực cho phù hợp hơn với Hiệp định CPTPP đối với bảo lưu về các biện pháp không tương thích trong dịch vụ và đầu tư của Brunei và bảo lưu về doanh nghiệp nhà nước của Malaysia.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang