Hiệp định EVFTA: Tiêu chuẩn kỹ thuật là ‘bệ phóng’ giúp nông sản Việt vươn tầm

author 06:26 23/08/2019

(VietQ.vn) - Tham gia EVFTA tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản, tuy nhiên, các doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ các quy định, quy tắc về thủ tục đầu tư, hải quan, các tiêu chuẩn kỹ thuật (TBT)…

Theo bà Phạm Thị Hồng Hạnh, đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT, trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, việc ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nông sản, nhất là các sản phẩm nông sản chủ lực mà Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU là gỗ và các sản phẩm từ gỗ, thủy sản, điều và cà phê.

Cụ thể, các sản phẩm trồng trọt, rau quả: 520/556 dòng thuế về 0% khi hiệp định có hiệu lực; trong khi đó, rau quả chế biến 85,6% dòng sản phẩm thuế về 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực; tỉ lệ này ở cà phê, hạt tiêu là 93% dòng sản phẩm thuế về 0% và ngành điều hưởng thuế 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực.

Với ngành hàng thủy sản: 50% số dòng thuế xóa bỏ ngay khi hiệp định có hiệu lực (hiện thuế suất phần lớn 6-22%); 50% số dòng thuế còn lại về 0% sau 3-7 năm. Ngành chăn nuôi, gần 60% dòng sản phẩm sẽ về 0% khi hiệp định có hiệu lực; động vật sống cơ bản thuế 0%. Về lâm sản hơn 87% dòng sản phẩm về 0% khi hiệp định có hiệu lực, số còn lại 3-5 năm.

Bà Hạnh cho biết, cơ cấu kinh tế của EU và Việt Nam mang tính bổ sung rất cao, không đối đầu trực tiếp nên sức ép cạnh tranh cũng không lớn. Tuy nhiên các DN Việt Nam phải tuân thủ những quy định, quy tắc chặt chẽ về thủ tục đầu tư, hải quan, thuận lợi hóa thương mại, tiêu chuẩn kỹ thuật (TBT), các biện pháp kiểm dịch động, thực vật (SPS), sở hữu trí tuệ, mua sắm của chính phủ, phát triển bền vững...

Tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật (TBT) giúp nông sản Việt vươn tầm. Ảnh minh họa. 

Bên cạnh đó, ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Intimex (Intimex Group), một DN lớn chuyên về xuất khẩu các mặt hàng nông sản, cho rằng, với sự cạnh tranh của giá cả hiện nay, vấn đề DN đầu tư chế biến sâu nông sản vô cùng quan trọng, nhất là hiệp định EVFTA giúp các mặt hàng nông sản giảm được thuế rất lớn. Riêng đối với cà phê, việc giảm thuế về 0% sẽ mang lại lợi thế rất lớn. Hiện nay, DN nhiều nước đầu tư vào ngành hàng này tại Việt Nam.

“Bên cạnh thời cơ, sẽ luôn là những thách thức, các nước EU sẽ chuyển sang hàng rào kỹ thuật như vấn đề hóa chất, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Và đặc biệt, họ liên tục đưa ra những hóa chất mới để tạo ra những rào cản... Tuy nhiên, đã hội nhập thì chúng ta bắt buộc phải thay đổi, những quy trình sản xuất nông nghiệp chúng ta phải thay đổi cho phù hợp với yêu cầu của thị trường xuất khẩu”, ông Nam cho biết.

Cũng theo ông Đỗ Hà Nam, DN lo nhất về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và hóa chất sử dụng trong nông nghiệp, bởi vấn đề này không đơn giản mình DN làm được mà phải có chính sách chung, ví dụ như các cơ quan kiểm dịch thực vật phải đưa ra danh mục các hóa chất nào được sử dụng ở nông nghiệp hiện nay, có biện pháp ngăn chặn việc nhập các hóa chất không đảm bảo an toàn thực phẩm. “Phải làm triệt để, nếu không mỗi lần DN xuất khẩu, mặt hàng có chứa các hóa chất vượt tiêu chuẩn hoặc bị cấm theo quy định của đối tác, thì hàng bị trả về, gây thiệt hại lớn cho DN”, ông Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho hay, hiện nay đầu tư vào nông nghiệp chưa nhiều, trong khi đó, quy mô DN nông nghiệp đa phần là các DN nhỏ, lao động dưới 50 người, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai cũng đang cản trở DN ngành nông nghiệp.

Qua khảo sát, 58% DN nông nghiệp phản ánh gặp khó khăn trong tìm hiểu khách hàng. Chính vì vậy, các cơ quan, ban ngành, trung tâm xúc tiến thương mại cần có các chính sách đồng bộ hỗ trợ DN đơn giản các thủ tục hành chính, tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Hiệp định EVFTA - Cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản Việt (VietQ.vn) - Hiệp định EVFTA tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường các nước thuộc Liên minh châu Âu, mở ra cơ hội lớn đối với xuất khẩu nông sản Việt.

Thanh Minh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang