Hiệp hội Phát hành và phổ biến phim đề nghị điều tra CJ vi phạm luật cạnh tranh

author 17:23 11/06/2018

Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam cho rằng CJ thực hiện hoạt động tập trung kinh tế nhằm thâu tóm ngành điện ảnh Việt Nam, nếu không có sự hỗ trợ cấp bách của các cơ quan quản lý có thầm quyền các doanh nghiệp sẽ “không thể vượt qua được”.

CGV, thương hiệu do CJ Hàn Quốc sở hữu.

Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam mới đây đã có văn bản gửi lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, cho rằng doanh nghiệp nước ngoài thực hiện hoạt động tập trung kinh tế nhằm thâu tóm ngành điện ảnh Việt Nam. 

Theo Hiệp hội, điện ảnh Việt Nam sau giai đoạn 2010 đã khởi sắc trở lại, trong 7 năm qua đã có những bước tiến đáng kể. Trong giai đoạn phục hồi và phát triển còn non yếu cần có sự giúp đỡ, bảo hộ để phát triển bền vững nhưng lại đang bị âm mưu thôn tính của công ty nước ngoài.

“Bằng các ưu thế về vốn, kinh nghiệm và với các thủ đoạn tinh vi, họ (doanh nghiệp nước ngoài - PV) đã và đang thiết lập những điều kiện nhằm buộc các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam phải tuân theo với mục đích tiến tới chiếm lĩnh thị trường và nền điện ảnh Việt Nam sẽ phụ thuộc vào họ”, văn bản của Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam nêu.

Do đó, Hiệp hội cho biết, các doanh nghiệp điện ảnh Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn khi phải đối phó với âm mưu thôn tính đó và nếu không có sự hỗ trợ cấp bách của các cơ quan quản lý có thầm quyền các doanh nghiệp sẽ “không thể vượt qua được”.

Tại văn bản gửi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội chỉ đích danh Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) đã thông qua nhiều hình thức khác nhau đã thực hiện hoạt động tập trung kinh tế với một số doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh trong ngành sản xuất phim, phát hành phim và rạp chiếu phim.

“Hiện nay, bản thân Tập đoàn CJ thông qua các công ty con đã nắm giữ 40% rạp chiếu phim và hơn 60% thị phần phát hành phim. Vì vậy, việc tập trung kinh tế với doanh nghiệp khác trong cùng lĩnh vực đương nhiên thuộc phạm vi điều chỉnh và thậm chí có thể vi phạm điều cấm của Luật Cạnh tranh”, Hiệp hội này chỉ ra.

Cũng theo Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam, việc doanh nghiệp nước ngoài thực hiện các hoạt động tập trung kinh tế này mà không tuân thủ quy định của pháp luật về việc thông báo đến cơ quan quản lý cũng là minh chứng về âm mưu thôn tính thị trường.

Do đó, Hiệp hội phát hành và phổ biến phim đề nghị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiến hành điều tra xác minh làm rõ các dấu hiệu vi phạm các quy định của Luật Cạnh tranh về tập trung kinh tế nhằm ngăn chặn nguy cơ thị trường và nền điện ảnh Việt Nam bị nước ngoài lũng đoạn.

Trước đó, Hiệp hội phát hành và phổ biến phim Việt Nam cũng đã nhiều lần “tố” CGV, thương hiệu do Tập đoàn CJ Hàn Quốc sở hữu có dấu hiệu lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường để chèn ép các doanh nghiệp Việt Nam.

Cụ thể, đối với phim Việt Nam do CGV phát hành tại các rạp khác, CGV đòi tỷ lệ phân chia doanh thu cao; trong khi đó, đối với phim Việt Nam do doanh nghiệp khác phát hành tại rạp của CGV, CGV lại yêu cầu tỷ lệ phân chia doanh thu thấp cho nhà phát hành. Theo Hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam đã bị bóp nghẹt lợi nhuận và dần không còn đủ sức đầu tư cũng như cạnh tranh trên thị trường.

Hiện tại CGV đang chiếm 40% số phòng chiếu phim phần còn lại là các doanh nghiệp như BH, Dalaxy, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, Early Risers và Công ty VAA.

Theo DĐĐT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang