Hiệp hội taxi đề nghị coi Uber, Grab như taxi

authorĐỗ Thu Thoan 06:04 11/03/2018

(VietQ.vn) - Mới đây, các hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng vừa có văn bản kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị coi Uber, Grab như taxi.

Sự kiện: Kinh doanh

Theo văn bản này, nếu tiếp tục cho thử nghiệm mà không sửa quyết định 24 sẽ khiến hệ thống taxi tan rã. Hiện, chỉ riêng TP.HCM đã có 1/2 số đơn vị taxi thành viên tan rã, những đơn vị còn lại đã giảm 30% số xe. Hà Nội cũng đã giảm trên 35% đầu phương tiện taxi, dẫn thông tin báo Thanh niên đăng tải.

Ba hiệp hội taxi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT dừng gia tăng số lượng phương tiện đang hoạt động thí điểm vì quá nhiều. Không mở rộng các tỉnh, thành phố ngoài phạm vi thí điểm. Grab, Uber phải là đơn vị kinh doanh vận chuyển hành khách (taxi đặt xe qua mạng), do vậy phải ký hợp đồng trực tiếp với lái xe và chịu trách nhiệm giải quyết mọi phát sinh với khách hàng và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Đồng thời, phải xây dựng bộ nhận diện riêng cho phương tiện thí điểm, các doanh nghiệp này phải đặt máy chủ ở Việt Nam kết nối với cơ quan quản lý nhà nước...

hiep-hoi-taxi-de-nghi-coi-uber-grab-nhu-taxi

Hiệp hội taxi 3 miền kêu cứu Thủ tướng, đề nghị coi Uber, Grab như taxi. Ảnh minh họa

Theo các hiệp hội taxi, Bộ GTVT tải cố tình sai sót không giới hạn số lượng phương tiện tham gia thí điểm, dù UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM đã nhiều lần kiến nghị và yêu cầu khống chế số lượng, dẫn tới số lượng xe hợp đồng thí điểm đã tăng chóng mặt, lên con số 60.000 xe.

Cũng theo báo Thanh niên, hiệp hội taxi Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cho rằng, theo kế hoạch thí điểm, các phương tiện sẽ được dán logo riêng để phân biệt, nhưng Bộ GTVT lại giao cho Uber, Grab được tự tạo và cấp phát logo. Các doanh nghiệp này không đưa ra quy chuẩn nhận diện khiến thanh tra giao thông không nhận biết được, cơ quan quản lý cũng không nắm được số lượng xe chính thức.

Ngoài ra, tại một số địa phương, dù chưa được cho phép hoạt động như Đà Nẵng, nhưng Uber, Grab vẫn đang hoạt động trái phép.

Bên cạnh đó, theo báo Vnexpress, các hiệp hội cũng cho rằng, ngân sách nhà nước đang thất thu hàng nghìn tỷ đồng do số tiền nộp của Uber và Grab trong gần 4 năm chỉ là 285 tỷ đồng, chỉ tương đương số nộp của taxi Vinasun trong 9 tháng. Một số vụ việc lái xe hành hung, mất đồ hành khách đi xe hợp đồng điện tử đã xảy ra mà không được xử lý thỏa đáng.

Nguyên nhân của các vấn đề này do các cơ quan quản lý đã định danh sai hoạt động của Grab, Uber, không coi là vận tải taxi mà cho rằng là công ty cung cấp phần mềm kết nối gọi xe. Cũng do không được coi là taxi nên Uber, Grab đã có nhiều hoạt động bất bình đẳng với taxi truyền thống.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang