Hiệu quả ít ai biết của nâng tạ với sức khỏe tim mạch

author 18:29 17/11/2018

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới của Đại học bang Iowa, nâng tạ ít hơn 1 giờ/tuần có thể giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ 40 đến 70%.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, lợi ích của việc rèn luyện sức mạnh không phụ thuộc vào chạy bộ, đi bộ hay các hoạt động thể dục khác. Nói cách khác, bạn không cần phải đáp ứng hướng dẫn được đề xuất cho tất cả hoạt động thể dục để giảm nguy cơ bệnh tật; chỉ cần rèn luyện cân nặng là đủ. 

Nghiên cứu được công bố trên Y học và Khoa học trong Thể thao và Thể dục.

Nâng tạ giúp phòng tránh đột quỵ và các bệnh về tim mạch.

Giáo sư Lee và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu của gần 13.000 người trưởng thành. Họ đo 3 kết quả sức khỏe: các biến cố tim mạch như đau tim và đột quỵ không dẫn đến tử vong, các biến cố tim mạch bao gồm tử vong và bất kỳ loại tử vong nào. Lee nói rằng, rèn luyện cơ bắp giảm nguy cơ cho cả ba.

Kết quả này rất đáng khích lệ, nhưng liệu mọi người sẽ làm cho cử tạ trở thành một phần trong lối sống của họ? Đây là một vấn đề nan giải.

Các rào cản đối với rèn luyện cơ bắp

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, không giống như hoạt động thể dục khác, việc rèn luyện cơ bắp không dễ dàng kết hợp với thói quen hàng ngày của chúng ta. Mọi người có thể di chuyển nhiều hơn bằng cách đi bộ hoặc đi xe đạp đến văn phòng, nhưng có rất ít hoạt động tự nhiên liên quan đến nâng. Trong khi mọi người có thể có một máy chạy bộ hoặc xe đạp cố định ở nhà, họ khó có thể sở hữu các máy trọng lượng.

Vì những lý do này, trở thành một thành viên của phòng tập thể dục có thể mang lại lợi ích. Nó không chỉ cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho rèn luyện cơ bắp, mà những người có tư cách thành viên cũng tập luyện nhiều hơn. Lee cho biết thêm: "Nâng tạ làm tăng sức đề kháng của bạn”. 

Các lợi ích khác của rèn luyện cơ bắp

Phần lớn các nghiên cứu về rèn luyện sức mạnh tập trung vào sức khỏe xương, chức năng thể chất và chất lượng cuộc sống ở người lớn tuổi. Khi nói đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hầu hết mọi người nghĩ đến việc chạy bộ hoặc hoạt động tim mạch khác. Lee nói rằng việc nâng tạ cũng tốt cho mạch tim và có cả những lợi ích khác.

Sử dụng cùng một tập dữ liệu, Lee và các cộng sự đã xem xét mối quan hệ giữa nâng tạ và bệnh tiểu đường cũng như tăng cholesterol máu, hoặc cholesterol cao. Hai nghiên cứu được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings cho thấy rằng, nâng tạ làm giảm nguy cơ cho cả hai.

Chưa đầy 1 giờ nâng tạ hàng tuần (so với không có bài tập kháng thuốc) sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và đái tháo đường thấp hơn 29%, giảm nguy cơ tăng cholesterol máu thấp hơn 32%. Cơ bắp là nhà máy điện đốt cháy calo. Tập luyện cơ bắp giúp vận động khớp và xương nhưng cũng có những lợi ích trao đổi chất. Điều này giúp ngăn ngừa béo phì và cung cấp lợi ích lâu dài về các kết quả sức khỏe khác nhau.

Nguyễn Tùng

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang