Hiệu quả kinh doanh tiếp tục sụt giảm, gần 8.000 nhân viên Vinasun phải nghỉ việc

authorĐỗ Thu Thoan 11:48 22/07/2017

(VietQ.vn) - Vinasun đã cắt giảm hợp đồng chính thức với gần 8.000 nhân viên, giảm lượng nhân sự từ 17.160 hồi đầu năm xuống còn 9.179 tính đến cuối quý 2 năm 2017. Áp lực cạnh tranh từ Uber, Grab khiến Vinasun phải chuyển sang hình thức cho thuê xe.

Sự kiện: Doanh nghiệp

Thông tin Trí thức trẻ đăng tải, CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun - VNS), doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi lớn nhất Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 và 6 tháng đầu năm với đà sụt giảm chưa có dấu hiệu dừng lại trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của những đối thủ dựa trên nền tảng công nghệ như Uber và Grab.

Bên cạnh các chỉ số tài chính chưa cho thấy tín hiệu khả quan, con số đáng chú ý nhất trong báo cáo của Vinasun lần này là công ty đã cắt giảm hợp đồng chính thức với gần 8.000 người, giảm lượng nhân sự từ 17.160 hồi đầu năm xuống chỉ còn 9.179 tính đến cuối quý 2.

hieu-qua-kinh-doanh-tiep-tuc-sut-giam-gan-8000-nhan-vien-vinasun-phai-nghi-viec

Vinasun đã cắt giảm hợp đồng chính thức với gần 8.000 người. Ảnh minh họa

Được biết việc cắt giảm lái xe xuất phát từ quyết định chuyển sang mô hình cho thuê xe thay vì phân chia phí taxi. Điều này đã được đề cập tại đại hội cổ đông của Vinasun, theo Trí thức trẻ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa được Vinasun công bố cho thấy, hầu hết chỉ tiêu kinh doanh của doanh nghiệp này đều giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, theo Vnexpress.

Cụ thể, doanh thu thuần quý II năm nay đạt 810 tỷ đồng và ghi nhận mức thấp nhất từ năm 2014 đến nay. Luỹ kế doanh thu 6 tháng đầu năm đạt 1.903 tỷ đồng, giảm hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch vụ vận tải hành khách vẫn là mảng kinh doanh đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh thu, nhưng có dấu hiệu giảm mạnh cả về giá trị và tỷ trọng. Bù lại, doanh thu cung cấp dịch vụ khác bao gồm quảng cáo, lữ hành… đạt 160 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ.

Lợi nhuận sau thuế quý II cũng giảm gần phân nửa so với năm ngoái, chỉ đạt 46 tỷ đồng và nâng luỹ kế bán niên lên mức 101 tỷ.

hieu-qua-kinh-doanh-tiep-tuc-sut-giam-gan-8000-nhan-vien-vinasun-phai-nghi-viec

Số lượng nhân viên của Vinasun chỉ còn 9.179 tính đến cuối quý 2. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo Vnexpress, tổng giá trị tài sản của Vinasun hiện tại là 2.914 tỷ đồng, giảm 269 tỷ so với thời điểm đầu năm do công ty tập trung thanh lý phương tiện vận tải xuống cấp với giá trị hơn 219 tỷ đồng.

Báo Dân trí thông tin, theo nhìn nhận của lãnh đạo Vinasun thì doanh nghiệp này đang gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các công ty nước ngoài xâm nhập vào thị trường taxi TP. HCM với số lượng hơn 18.000 chiếc.

Phía Vinasun đánh giá, những loại hình kinh doanh taxi này áp dụng các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh như hạ giá và nâng giá một cách phi lý, dùng tiền để hỗ trợ lái xe, bù lỗ cho chủ xe, trì hoãn các nghĩa vụ thế nhằm giành giật thị trường của các công ty taxi truyền thống.

Tại đại hội đồng cổ đông vừa rồi, ông Đặng Phước Thành - Chủ tịch HĐQT Vinasun thậm chí còn tuyên bố, doanh nghiệp này sẽ khởi kiện Grab và Uber trước những hành vi cạnh tranh không lành mạnh kể trên.

Cũng theo Vnexpress, năm nay là năm thứ ba liên tiếp Vinasun cắt giảm chỉ tiêu kinh doanh. Theo đó, công ty đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt đạt 4.256 tỷ đồng và 205 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 10,6% và 34% so với thực hiện năm trước. Kế hoạch này được xây dựng trên cơ sở giá cước bình quân mỗi km vào khoảng 15.887 đồng.

Trong thời gian tới, Vinasun sẽ thay chiến lược kinh doanh theo hướng đa dạng hoá hình thức hợp tác với lái xe (vừa khoán xe, vừa ăn chia theo tỷ lệ) và nghiên cứu thị trường, cân nhắc lợi ích để phát triển dịch vụ gọi xe ôm trực tuyến để tăng sức cạnh tranh, giữ chân khách hàng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang