Hiệu quả vắc xin thứ 3 mang tên CoviVac Nga vừa phê duyệt

author 06:26 21/02/2021

(VietQ.vn) - Thủ tướng Mikhail Mishustin thông báo Nga đã phê duyệt vắc xin Covid-19 thứ 3 để sử dụng trong nước vì có hiệu quả với các biến thể virus.

Cụ thể, theo thông tin trên VietNamNet, Thủ tướng Mikhail Mishustin thông báo Nga đã phê duyệt vắc xin Covid-19 thứ 3 để sử dụng trong nước, mặc dù các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn đối với loại vắc-xin này chưa diễn ra.

Vắc xin mang tên CoviVac do Trung tâm Chumakov (St Petersburg, Nga) sản xuất. Đơn vị này được Mikhail Chumakov thành lập năm 1955 từng hợp tác sản xuất vắc xin bại liệt.

Trước đó, Nga đã phê duyệt 2 loại vắc xin Covid-19, bao gồm cả vắc xin Sputnik V, do Viện Gamaleya của Moscow phát triển, theo cách tiếp cận tương tự là cấp phép trước khi xem xét kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối.

Việc phê duyệt trước đã làm dấy lên lo ngại của một số nhà khoa học ở phương Tây. Nhưng việc tiêm chủng chỉ bắt đầu trên quy mô đại trà ở Nga sau khi các thử nghiệm được kết thúc, cho thấy vắc xin có hiệu quả.

Vắc xin mang tên CoviVac của Nga cho kết quả khả quan với các biến thể mới. Ảnh minh họa 

Thủ tướng Mishustin cho biết: “Hiện nay, Nga là quốc gia duy nhất đã có 3 loại vắc xin chống lại Covid-19”. Vắc xin CoviVac được tạo ra từ một loại virus corona đã bị tước bỏ khả năng tái tạo.

Theo nhà virus học Alexander Chepurnov, CoviVac bao gồm tất cả các thành phần của virus, tạo ra một phản ứng miễn dịch rộng hơn, có khả năng bảo vệ cơ thể trước bất kỳ biến thể nào. Vắc xin được tiêm 2 liều, cách nhau 14 ngày. Dược phẩm này có thể bảo quản và vận chuyển trong tủ lạnh ở nhiệt độ 2-8 độ C.

Thử nghiệm trên 200 người từ 18 tới 60 tuổi cho kết quả khả quan. Giai đoạn thứ nhất bắt đầu vào tháng 9/2020. Các nhà nghiên cứu khẳng định không có phản ứng phụ, kể cả sốt. 120.000 liều đầu tiên sẽ được sản xuất và cung cấp trong chiến dịch tiêm chủng toàn quốc vào tháng 3. Sau đó, Trung tâm Chumakov sẽ sản xuất nửa triệu liều mỗi tháng.

Bao giờ người dân Việt Nam được tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19?(VietQ.vn) - Theo đại diện Bộ Y tế, cuối tháng 2/2021, nếu thuận lợi về mặt thủ tục và các chuyến bay, người dân Việt Nam có thể được tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19.

Trong diễn biến liên quan tới vắc xin Covid-19, vừa qua, Bộ Chính trị và Ban Bí thư cơ bản đồng ý với Tờ trình của Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế về chủ trương mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho nhân dân.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Ban Cán sự Đảng Chính phủ chỉ đạo Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tổ chức tốt việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh nghiên cứu, tổ chức sản xuất vắc xin phòng Covid-19 trong nước, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, thích ứng với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Trong cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 ngày 19/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói rõ thêm, để đảm bảo tiêm đủ cho dân số, Việt Nam cần 150 triệu liều vắc xin trong năm 2021.

Hiện tại, Bộ Y tế đã đàm phán với Liên minh toàn cầu về vắc xin, chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều vắc xin trong năm 2021, chủ yếu trong 6 tháng cuối năm.

Như vậy trong năm 2021, Việt Nam chắc chắn có ít nhất 60 triệu liều vắc xin từ nguồn nước ngoài. Bộ Y tế đang tích cực đàm phán với các công ty khác như Pfizer, Moderna, Nga… để có thêm vắc xin.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang