Hiểu rõ căn nguyên của bệnh ung thư

author 06:48 20/08/2013

(VietQ.vn) - Sau khi phân tích hơn 7.000 bộ gen (mã gen) của các bệnh nhân mắc những bệnh ung thư thông thường, các nhà khoa học đã phát hiện 21 dấu hiệu của quá trình đột biến gen.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Các nhà khoa học Anh lần đầu tiên đã vẽ được sơ đồ tổng thể các quy trình biến đổi gen dẫn đến các căn bệnh ung thư. Đây được coi là bước đột phá giúp ngành y học thế giới tìm ra những giải pháp tối ưu trong việc chữa trị và ngăn chặn ung thư trong tương lai. Nghiên cứu cũng cho thấy các bệnh ung thư khác nhau có quá trình đột biến gen khác khau. Chẳng hạn những bệnh nhân ung thư buồng trứng thường có hai quá trình đột biến gen, trong khi những người ung thư gan có tới 6 quá trình đột biến.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một số dấu hiệu đột biến xuất hiện phổ biến ở nhiều loại ung thư, song có những bệnh ung thư chỉ tồn tại một dạng đột biến. Tuy nhiên, các nhà khoa học kết luận rằng 25 trong số 30 căn bệnh ung thư đều phát hiện dấu hiệu của các quá trình đột biến gen liên quan đến lão hóa.

Các nhà nghiên cứu Anh còn phát hiện ra một loạt enzim (có tên khoa học là APOBEC), gây biến đổi ADN, liên quan tới hơn một nửa các bệnh ung thư trong công trình nghiên cứu trên. APOBEC có thể bị kích hoạt khi cơ thể con người phản ứng với nhiễm virus. Các nhà khoa học cho rằng khi enzim hoạt động để bảo vệ tế bào không nhiễm virus, cũng là lúc xuất hiện những dấu hiệu đột biến phá hoại bộ gen người.

Từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã làm sáng tỏ một số vấn đề như các độc tố hóa chất có trong khói thuốc lá chính là nguyên nhân gây ra đột biến tế bào phổi dẫn đến ung thư hoặc tia cực tím sẽ gây ra đột biến các tế bào da dẫn đến ung thư. Mặc dù vậy, cho đến nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm ra những quá trình sinh học là nguyên nhân gây ra đột biến gen ở một số bệnh ung thư phổ biến khác. Các phát hiện trên là bước đột phá quan trọng trong việc nghiên cứu ngăn chặn quá trình hình thành ung thư cũng như hiểu rõ được cơ chế và nguyên nhân khiến căn bệnh chết người này đang ngày một gia tăng.

Sinh Lịch

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang