Hiểu rõ về Hiệp định EVFTA để tận dụng được cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu

author 13:00 30/05/2020

(VietQ.vn) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (Hiệp định EVFTA) sẽ được Quốc hội biểu quyết thông qua vào ngày 8/6, dự kiến có hiệu lực trong tháng 8/2020. Để tận dụng được những cơ hội do EVFTA mang lại, cần phải hiểu rõ về Hiệp định này.

Nhằm truyền tải các thông điệp về EVFTA đến được với người dân, doanh nghiệp một cách nhanh nhất, ngày 29/5/2020, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn Hiệp định EVFTA cho giới truyền thông.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, để hiểu và nắm rõ hơn về Hiệp định thì công tác thông tin truyền thông rất quan trọng. Đặc biệt là truyền tải thông tin đến từng cơ quan, bộ, ngành, địa phương nắm rõ Hiệp định, có giải pháp hữu hiệu để tận dụng cơ hội từ EVFTA.

Đại diện lãnh đạo một số Vụ của Bộ Công Thương trao đổi các vấn đề liên quan đến Hiệp định EVFTA 

Với việc thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận các chuỗi cung ứng mới thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch Covid-19 thời gian vừa qua, đồng thời cũng là cơ hội tốt giúp Việt Nam bước vào để lấp đầy chỗ trống trong các chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đây là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp khôi phục và thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh sau giai đoạn dịch bệnh. Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội được mở rộng và đa dạng hóa hơn, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, khi EVFTA có hiệu lực, đương nhiên mang lại thu nhập cho cả dân tộc, nền kinh tế, sau đó phân bổ lại. Đó là có nguồn thu, chi cho phúc lợi xã hội… hoặc xuất khẩu đi được mang lại việc làm cho người dân. Còn đối với lợi ích trước mắt, người dân có thể được hưởng lợi khi mua hàng hóa của EU với giá thấp hơn.

Tại hội nghị, ông Lương Hoàng Thái- Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên đã giới thiệu về Hiệp định EVFTA; ý nghĩa chiến lược, cơ hội và thách thức đối với nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng; cập nhật tình hình phê chuẩn và dự kiến thời điểm Hiệp định có hiệu lực; Kế hoạch thực hiện Hiệp định của Chính phủ, các Bộ ngành và địa phương.

Chia sẻ thêm về Kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA, ông Lương Hoàng Thái cho biết, Dự thảo Kế hoạch thực thi EVFTA của Chính phủ đã được xây dựng và đưa vào bộ hồ sơ trình phê chuẩn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động xây dựng Kế hoạch thực hiện Hiệp định EVFTA để kịp thời ban hành ngay tại thời điểm Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

Theo đó, có 4 nội dung chính: Thứ nhất, công tác xây dựng văn bản pháp luật. Thứ hai, chương trình kế hoạch hành động của Chính phủ trong đó giao việc cho bộ, ngành, địa phương. Thứ ba, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó xây dựng kịch bản khai thác, phát triển thị trường theo các nhóm ngành hàng mà Việt Nam có lợi thế; thiết lập các kênh phân phối hàng hóa của Việt Nam trên thị trường các nước thành viên EU. Ngoài ra, chú trọng truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu sản phẩm Việt Nam hướng tới thị trường EU; hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại thị trường EU trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.

Thứ tư là hoạt động phổ biến tuyên truyền. Về vấn đề này, Bộ Công Thương sẽ đổi mới phương thức tiếp cận thông tin, trước mắt là tổ chức khóa tập huấn trực tuyến để phủ sóng thông tin và mang tính lan tỏa cao. Hiện đã có gần 3000 đơn đăng ký tham gia khóa tập huấn này.

Liên quan đến vấn đề quy tắc xuất xứ, đại diện Cục Xuất nhập khẩu thông tin, để các doanh nghiệp tận dụng ngay ưu đãi mà Hiệp định EVFTA mang lại, ngay khi Hiệp định EVFTA được ký kết, đơn vị đã bắt tay xây dựng Dự thảo sửa đổi Thông tư về xuất xứ hàng hóa. Hiện Thông tư đã sẵn sàng, có thể ký ban hành ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực.

Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang