Hiểu sai về vai trò của bột nghệ hậu quả khó lường

authorNgọc Nga 07:24 10/01/2021

(VietQ.vn) - Bột nghệ được coi là sản phẩm tốt nhưng nếu hiểu sai về vai trò của bột nghệ và tinh chất bột nghệ dẫn tới dùng sai hậu quả sẽ khó lường.

Trong khi trên thị trường thi nhau rao bán tinh bột nghệ với những quảng cáo bắt mắt về việc chữa bệnh dạ dày, làm đẹp da... Nhưng chính những người bán sản phẩm đó lại chưa hiểu hết được thành phần và tên gọi của chúng hoặc cố tình làm sai. Và khách hàng, khi thấy được công dụng “thần kỳ” của nó thì cũng cố mua bằng được về sử dụng dù sản phẩm có giá không rẻ.

Mới đây theo chia sẻ của một nữ bệnh nhân 38 tuổi, làm nghề buôn bán tại Hà Nội được biết, chị đang uống bột nghệ với mật ong để điều trị loét bờ cong nhỏ dạ dày. Điều trị được 2 tuần thì đột ngột đau như bị dao đâm nên tới khám cấp cứu. Bệnh nhân được nội soi, sau đó chụp Xquang thấy thủng ổ loét...

Tại sao đang dùng tinh nghệ điều trị dạ dày lại bị thủng dạ dày? Hậu quả này chính là do người bệnh hiểu sai về vai trò của bột nghệ và tinh chất nghệ.

 Nhiều người hiểu sai về vai trò của bột nghệ đã dẫn tới dùng sai nên gây ra hậu quả khó lường cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Tương tự, trước đó người phụ nữ 69 tuổi, ở Thái Nguyên vào viện với biểu hiện đau bụng. Bác sĩ phát hiện trong dạ dày bệnh nhân có khối bã thức ăn màu vàng to hơn quả cam.

Bệnh nhân chia sẻ, nhiều năm qua, bà thường xuyên bị đau bụng, nghĩ bị dạ dày nên bà tự mua viên nghệ mật ong về uống. Mỗi ngày, bà uống khoảng 10 viên, hôm nào lên cơn đau bất chợt bà sẽ uống thêm. Duy trì uống đều đặn suốt 3 tháng, song bà không thấy bệnh đỡ. Gần đây, thấy đau nặng hơn, bà mới đến Bệnh viện A Thái Nguyên khám.

Bác sĩ Bùi Hùng Cường - Khoa Nội tổng hợp-  Bệnh viện A Thái Nguyên cho hay, khi nội soi phát hiện khối bã thức ăn màu vàng lớn, kích thước tương đương quả cam sành chiếm gần hết phình vị. Bác sĩ đã can thiệp nội soi, cắt nhỏ khối bã thức ăn và lấy ra từng phần.

Theo bác sĩ Cường, đây là trường hợp thứ 2 hình thành khối bã thức ăn trong dạ dày do ăn nhiều nghệ anh trực tiếp can thiệp. Tại Hà Nội cũng từng tiếp nhận bệnh nhân nam bệnh nhân 74 tuổi có khối bã thức ăn chiếm gần hết dạ dày do uống nghệ mật ong, tam thất và linh chi. Bác sĩ đã phải nội soi tới 3 lần trong 2 tuần liên tiếp mới có thể gắp hết khối bã.

‘Thủ phạm’ sinh ra bụi mịn độc hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người(VietQ.vn) - Theo chuyên gia Pháp, nguyên nhân phát thải bụi mịn phần nhiều lại đến từ đĩa phanh xe bị mài mòn, ma sát cơ học của phanh và lốp xe với mặt đường nhựa.

Bác sĩ Cường cảnh báo, rất nhiều người dân hiện nay khi đau bụng tự chẩn đoán bị đau dạ dày sau đó uống nghệ mật ong, coi đó như thần dược.

Nghệ có thành phần curcumin giúp hỗ trợ liền vết thương và mật ong có tính kiềm giúp trung hòa bớt axit dịch vị. Tuy nhiên, với bệnh nhân cao tuổi, người có nhu động ruột kém khi uống nghệ mật ong rất dễ kết dính với các chất xơ trong thức ăn, hình thành khối bã trong dạ dày gây đau bụng và tổn thương dạ dày.

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều nghệ thường xuyên có thể gây sỏi mật, đau bụng hoặc tiêu chảy, buồn nôn, khó đông máu...Viêm loét dạ dày là bệnh khá phổ biến, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế, khi có biểu hiện bất thường người dân cần đi khám để xác định nguyên nhân, từ đó có chỉ định phù hợp.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang