Hình ảnh chụp UV gây sốc này sẽ cho chúng ta thấy bôi kem chống nắng thế nào mới chuẩn

author 19:24 07/07/2017

(VietQ.vn) - Những hình ảnh chup UV này cho thấy chúng ta đã bỏ qua 10% diện tích cần chống nắng trên khuôn mặt và điều đó đồng nghĩa với tỉ lệ ung thư chúng ta có thể mắc.

Chúng ta đã nghe quá nhiều những lời cảnh báo rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức có thể làm da tổn thương và dẫn tới ung thư da. Nhưng thật không dễ dàng chú ý đến những lời khuyên nếu như bạn chưa nhìn thấy những hiệu ứng tiêu cực bằng chính mắt thường của mình. Vì vậy, đừng bỏ qua những hình ảnh có thể khiến bạn thức tỉnh này.

Khoảng 10% khuôn mặt không được bảo vệ bởi kem chống nắng, nhất là vùng mí mắt.

Các nhà nghiên cứu sử dụng một chiếc máy ảnh chụp được tia cực tím và chụp lại hình ảnh của các tình nguyện viên để cho thấy mặt họ đã bị ánh nắng che phủ như thế nào. Họ phát hiện ra rằng, mọi người thường "bỏ trống" 10% diện tích khuôn mặt mà không dùng kem chống nắng và đây lại là những vùng thường gây ung thư da phổ biến nhất.

Đặc biệt, hình ảnh cho thấy hầu như mọi người đều không dùng kem chống nắng ở vùng mí mắt,  mặc dù điều này là đúng với những cảnh báo trên chai kem chống nắng rằng cần tránh dùng trên vùng mắt vì có thể gây nguy hiểm.

Hơn 90% ung thư mô tế bào đáy - loại ung thư da phổ biến nhất xuất hiện ở đầu, cổ. Và từ 5-10% tỉ lệ các loại ung thư khác xuất hiện trên mí mắt.

Thật đáng lo ngại, hơn 90 phần trăm các tế bào ung thư biểu mô tế bào đáy xuất hiện ở đầu hoặc cổ.

 

Các nghiên cứu được thực hiện như thế nào

Nghiên cứu thực hiện trên một nhóm 57 người đến từ Đại học Liverpool. Họ được yêu cầu bôi kem chống nắng lên mặt mà không có bất kỳ hướng dẫn nào thêm. Một máy ảnh nhạy tia cực tím được sử dụng để chụp lại những hình ảnh sau khi họ đã bôi xong kem chống nắng.

Các nhà nghiên cứu đã yêu cầu các tình nguyện viên sử dụng kem chống nắng mà không cho họ bất cứ hướng dẫn nào.

Kết quả cho thấy trung bình người ta bỏ lỡ 9,5% toàn bộ khuôn mặt, thường là mí mắt (13,5%) và vùng giữa mắt và mũi (77%). Ngay cả sau khi người tham gia nghiên cứu đã được thông báo về vấn đề ung thư da ở mí mắt, thì kết quả chỉ được cải thiện hơn một chút với gần 8% khuôn mặt không được bảo vệ.

Vậy làm thế nào để vùng mắt được bảo vệ?

Sử dụng kem chống nắng trên vùng mắt được cảnh báo có thể gây nguy hiểm, nhưng nếu vùng mắt không được bảo vệ, chúng ta sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên mọi người nên đề phòng bằng cách sử dụng kính râm. Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng kính râm là để bảo vệ đôi mắt, cụ thể là giác mạc khỏi tia UV gây hại và khiến chúng ta dễ dàng nhìn dưới ánh nắng mặt trời gay gắt hơn.

Tuy nhiên, chiếc kính râm thực chất lại có nhiều công dụng hơn thế, nó còn có thể bảo vệ da vùng mí mắt khỏi nguy cơ ung thư da.

Hiệp hội các nhà da liễu khuyên mọi người nên áp dụng từ những điều cơ bản nhất, bao gồm việc sử dụng kem chống nắng tối thiểu là 30 SPF và có thể bảo vệ da khỏi tia UVA tốt, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Nguyễn Thoa (Theo Daily Mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang