Hình ảnh đánh nhau tại lễ hội Gióng là chuyện xảy ra… năm ngoái

author 17:52 03/03/2015

(VietQ.vn) - Ông Phan Đăng Long cho biết, hình ảnh trai làng lộn xộn tại lễ hội Gióng ở Sóc Sơn, Hà Nội là chuyện xảy ra từ những năm trước chứ không phải như báo chí nêu.

Thời gian gần đây, nhiều báo đài liên tục đăng tải, phê phán về việc lộn xộn, đánh nhau được cho là xảy ra tại lễ hội Gióng. Tại buổi họp báo chiều nay 3/3 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng ban Tuyên giáo cho biết, qua tìm hiểu từ địa phương thì đều khẳng định không có chuyện thanh niên trong làng ẩu đả, đánh nhau.

ông phan đăng long

Ông Phan Đăng Long (trái) cho hay, hình ảnh trai làng đánh nhau tại lễ hội Gióng là chuyện xảy ra năm trước. Ảnh Viết Cường

Ông Long cho hay, những năm trước, khi đến lúc phân phát lộc, người đến xem rất đông mà ai cũng muốn mang một chút “lộc thánh” về nên có thể xảy ra việc tranh giành, xô xát, ẩu đả. Tuy nhiên, năm 2015 này thì chính quyền địa phương và ban tổ chức khẳng định không có chuyện đánh nhau tại lễ hội Gióng

Ông Long bức xúc nói thêm: “Không hiểu sao báo chí lại làm rất ghê gớm việc đó. Ngay cả Đài truyền hình Trung ương cũng đem tư liệu từ năm 2014 để phát lên. Một số tờ báo cũng đưa ảnh của những năm trước. Cả ảnh ở lễ hội đình Giàn (làng Yên Sở, Hà Nội) mà gần đây báo chí có nêu đoàn rước kiệu phá xe ô tô của người đi đường cũng là ảnh của năm trước”.

Tuy nhiên, trước phản ánh có sự xô xát trong lễ hội Gióng, ông Long giải thích: “Trong lễ hội có tục cướp lộc, cướp giỏ hoa tre, cướp trầu cau. Đây là tục có từ xưa, quan niệm của dân làng là nếu ai cướp được lộc thì sẽ may mắn cả năm, sinh sôi nảy nở. Nhưng cũng cần lưu ý, chữ “cướp” ở đây không phải là “cướp giật” mà “cướp” có văn hóa, “cướp” theo tục lệ giống như tục cướp vợ của người Mông...”.

Vị Phó Ban tuyên giáo Thành ủy tiếp tục lí giải, hành vi “cướp” lộc thể hiện rằng người dân muốn có được “lộc thánh” thì phải có sự nỗ lực, vất vả của cá nhân, chứ không có chuyện tự nhiên “lộc thánh” đến với mình.  

Do đó, ông Long nhấn mạnh, việc nhiều người phê phán tục “cướp” này, hiểu nó theo nghĩa đen là “cướp giật” là không phù hợp. 

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang