Hình ảnh đầu tiên Thủ tướng Nhật thăm Trân Châu Cảng

authorĐỗ Thu Thoan 10:59 28/12/2016

(VietQ.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có chuyến thăm tới Trân Châu Cảng, bày tỏ “lời chia buồn sâu sắc” tới nạn nhân sau vụ tấn công căn cứ này 75 năm trước.

Infonet dẫn thông tin từ CNN cho hay, chuyến thăm của ông Abe được thực hiện 7 tháng sau khi Tổng thống Barack Obama tới Hiroshima để bày tỏ lòng tôn trọng đối với hàng nghìn người đã thiệt mạng vì bom nguyên tử của Mỹ. Hai nhà lãnh đạo thông qua buổi lễ đã khẳng định tình đồng minh giữa hai nước, đặc biệt ông Obama kêu gọi mọi người cùng “chống lại xu thế hướng nội” và đề nghị các quốc gia trên thế giới xem xét lại các mối liên kết quốc tế của mình.

Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Mỹ phát biểu tại Trân Châu Cảng. Nguồn: CNN

 

Như đã dự đoán, Thủ tướng Abe không xin lỗi vì vụ tấn công Trân Châu Cảng nhưng bày tỏ “sự chia buồn sâu sắc tới những tâm hồn”, những con người đã mất trong ngày 7/12/1941. 

Ông cho biết Nhật Bản thề danh dự sẽ không bao giờ phát động một cuộc chiến nào nữa. “Chúng ta không bao giờ được lặp lại sự khủng khiếp của chiến tranh một lần nào nữa”, ông Abe phát biểu trước khu tưởng niệm USS Arizona.

Hai lãnh đạo tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ không kích - Ảnh: CNN 

Ông Abe và ông Obam đặt hoa tại bia tưởng niệm  - Ảnh: CNN

Tên các nạn nhân trong vụ tấn công Trân Châu Cảng - Ảnh: CNN 

 Khu tưởng niệm USS Arizona - Ảnh: CNN

Trước đó, báo Tuổi trẻ cho hay Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ sớm đến thăm Trân Châu Cảng cùng Tổng thống Barack Obama để "an ủi linh hồn" những người đã mất trong cuộc tập kích bất ngờ của phát xít Nhật vào Hải quân Mỹ cách đây 75 năm.

Đây sẽ là lần đầu tiên một lãnh đạo cấp cao của Nhật Bản đến thăm Trân Châu Cảng.

Dẫn thông tin nhận định từ Reuters, Tuổi trẻ cho biết chuyến thăm của Thủ tướng Abe mang ý nghĩa tương tự với chuyến viếng thăm của Tổng thống Obama đến thành phố Hiroshima hồi tháng 5 - nơi 71 năm về trước Mỹ đã ném một quả bom nguyên tử khiến hơn 140.000 người thiệt mạng.

 Trước đó, ông Obama thăm Hirosima cùng ông Abe hồi tháng năm

Theo đó, Infonet cung cấp thêm, sau cuộc viếng thăm Trân Châu Cảng, ông Abe và ông Obama đã có cuộc gặp song phương, thảo luận về các vấn đề an ninh, kinh tế và thách thức toàn cầu. Đây cũng là cuộc gặp song phương cuối cùng của ông Obama với một lãnh đạo thế giới trước khi ông rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang