Ngỡ ngàng vầng 'hào quang' màu da cam quanh Trái đất

authorNgọc Nga 06:32 14/11/2018

(VietQ.vn) - NASA cho biết, một phi hành gia ISS vừa chụp được một hào quang màu da cam xung quanh Trái đất.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

NASA cho biết, vào ngày 7 tháng 10 năm 2018, bức ảnh được một phi hành gia trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) chụp ở độ cao 250 dặm trên nước Úc gọi là airglow.

NASA thông tin thêm, ánh sáng màu cam này được biết đến như một luồng khí. Nó khuếch tán dải ánh sáng kéo dài 50-400 dặm vào bầu khí quyển. 

 Hình ảnh vầng hào quang màu da cam xung quanh Trái đất được chụp từ trạm ISS. Ảnh: NASA

 Hình ảnh vầng hào quang màu da cam xung quanh Trái đất được chụp từ trạm ISS. Ảnh: NASA

Theo nhận định của các nhà nghiên cứu khoa học, hiện tượng này xảy ra khi các phân tử, chủ yếu là nitơ và oxy, được nạp năng lượng bởi bức xạ tia cực tím từ ánh sáng Mặt trời. Từ đó, khi các nguyên tử trong bầu khí quyển thấp hơn va vào nhau và mất năng lượng trong vụ va chạm. Kết quả là phát sáng đầy màu sắc.

Space báo cáo rằng, mặc dù luồng khí đặc biệt này có màu da cam, nhưng một số khác lại có màu cầu vồng. Những ánh sáng này đẹp hơn bất kỳ thứ ánh sáng nào đã được nhìn thấy trước đó. Thời điểm có thể nhìn rõ nhất vầng hào quang này chính là vào ban đêm.

Bằng chứng của một trận lụt chứng minh sao Hỏa đã từng rất giống Trái đất(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu khoa học vừa phát hiện ra một trận lụt là bằng chứng chứng minh sao Hỏa đã từng tồn tại dồi dào nước.

Cũng nhờ vào các hiện tượng tự nhiên này sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được các hạt di chuyển gần bề mặt Trái đất và không gian như thế nào bao gồm các kết nối giữa thời tiết không gian và thời tiết Trái đất.

Để giúp các nhà khoa học nghiên cứu và tìm hiểu về quá trình vật lý tại nơi khí quyển của Trái đất, trước đó cũng đã có nhiều vệ tinh được sử dụng như vệ tinh kết nối Ionospheric Connection Explorer của NASA. Tuy nhiên trong lần này vẻ đẹp của vầng hao quang xung quanh Trái đất đã khiến các nhà khoa học không khỏi ngỡ ngàng.

Ngọc Nga (Theo nypost)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang