Hình dáng của Bảo tàng Hà Nội ‘có hậu về sau’

author 11:08 26/08/2015

(VietQ.vn) - Hình dáng Bảo tàng Hà Nội do một đơn vị đến từ Cộng hòa Liên bang Đức tư vấn, thiết kế, không “nhái” lại mẫu của bảo tàng Trung Quốc

Chiều 25/8, đại diện các đơn vị liên quan đến Bảo tàng Hà Nội đã có buổi gặp mặt thông tin cho báo chí những vấn đề xoay quanh việc xây dựng và trưng bày hiện vật tại bảo tàng này.

bảo tàng Hà Nội

Bảo tàng Hà Nội. Ảnh Viết Cường

Theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội Nguyễn Tiến Đà, công trình khánh thành đi vào hoạt động từ 6/10/2010, chào mừng đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Thống kê trong báo của của Bảo tàng Hà Nội, cho thấy số lượng khách thăm quan những năm gần đây giảm (310.000 lượt năm 2010 xuống 110.000 lượt trong năm 2014).

Cũng theo Giám đốc Bảo tàng Hà Nội, mặc dù bảo tàng là công trình hiện đại mang tầm cỡ khu vực, nhưng hiện vật có giá trị chưa nhiều.

Lí do là việc chi tiền mua hiện vật gặp nhiều khó khăn do thủ tục thẩm định và các yếu tố khách quan khác. Đến nay, bảo tàng mới chi 61 triệu đồng để mua hiện vật.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, ông Trương Minh Tiến cho biết, ông rất buồn khi thỉnh thoảng lại đọc một số thông tin nói tới việc Bảo tàng Hà Nội vắng khách. “Đã có gì đâu mà hấp dẫn được khách. Bảo tàng mới trưng bày tạm thời từ năm 2010 đến nay. Nếu theo phê duyệt, khi trưng bày chính thức xong, chắc chắn sẽ đông, lúc đó bảo tàng sẽ bán vé”, ông Tiến nói.

Liên quan đến hình dáng Bảo tàng, theo ông Đồng Ngọc Huyền, Ban quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội, Sở Xây dựng cho biết, đơn vị tư vấn thiết kế đến từ Cộng hòa Liên bang Đức. Việc xây dựng theo mô hình tháp ngược là thể hiện sự phát triển của Hà Nội. Càng gần giai đoạn hiện đại càng phải nở ra.

Về tổng mức đầu tư xây dựng, đại diện Ban quản lý dự án Bảo tàng Hà Nội cho hay, tổng kinh phí quyết toán xây lắp, lắp đặt thiết bị là 1.697 tỷ. Kiểm toán đợt 1 là 1.500 tỷ, còn 169 tỷ sẽ kết thúc công tác kiểm toán vào tháng 9/2015.

 Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang