Hình phạt nào 'thích đáng' cho tội đánh ghen gây thương tích với động cơ đê hèn?

author 18:52 16/06/2016

(VietQ.vn) - Ông Vương Tiến Dũng, trưởng công an quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, vụ đánh ghen tại Big C Hà Đông hôm 15/6 đang được điều tra theo hướng hình sự.

Theo báo giới đưa tin, thông tin hình ảnh gây dậy sóng cư dân mạng nhất trong 24h qua chính là vụ việc đánh ghen kinh hoàng tại Big C Hà Đông. 

Trước đó, chiều tối 15/6, một đoạn clip dài hơn 10 phút ghi lại cảnh đánh ghen tới tấp cho thấy, bốn người phụ nữ xúm lại túm tóc, tát tới tấp vào mặt một cô gái trẻ mặc áo đen, quần trắng. Khi cô gái ngã xuống đường, quần áo xé tang tác, nhóm phụ nữ trên vẫn không buông tha, túm tóc kéo lê trên vỉa hè. Mặc cho nạn nhân khóc lóc, van xin, 4 người phụ nữ lao vào giật cúc, xé áo, thay nhau đánh đập.

Như Chất Lượng Việt Nam đưa tin trước đó, khu vực xảy ra sự việc là vỉa hè trước cửa siêu thị Big C Hà Đông, thuộc phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội. Hình ảnh trong clip còn cho thấy, một số người dân, trong đó có một bảo vệ, cố gắng ngăn cản nhóm phụ nữ trên không đánh đập cô gái nhưng bất thành. Nhóm phụ nữ này vừa đánh đập, làm nhục nạn nhân vừa cho rằng nạn nhân có quan hệ bất chính với chồng của 1 người trong nhóm.

Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an quận Hà Đông đã có mặt và đưa các đối tượng liên quan về trụ sở để điều tra, làm rõ. Tại trụ sở, chị A cũng thừa nhận cho biết, có quan hệ tình cảm với chồng của người đánh ghen nhưng đã chia tay được mấy tháng nay.

 
 

Hiện trường vụ đánh ghen. Ảnh cắt từ Clip

 

Liên quan đến vụ cô gái 19 tuổi bị đánh ghen hội đồng, ông Vương Tiến Dũng cho biết, hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Hà Đông cho biết vụ việc có nhiều biểu hiện liên quan đến hình sự nên đang được điều tra theo hướng này.

Dưới góc độ pháp lý, theo Luật gia Vũ Đức Thịnh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Việc đánh ghen, gây thương tích có bị coi là phạm tội hay không, còn tùy thuộc vào tỷ lệ thương tật của người bị đánh ghen, cũng như một số yếu tố khác liên quan tới hành vi của họ.

Theo Điều 104 Bộ luật Hình sự về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, có thể xác định:
 

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;

d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Có tổ chức;

g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;

h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;

k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.


2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.


3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.


4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.”

 

Phẫn nộ cảnh sát chụp ảnh cùng xác treo cổ 'lơ lửng' trên cây (VietQ.vn) - Cư dân phẫn nộ và bày tỏ sự khó hiểu tại sao cảnh sát Phuket (Thái Lan) lại 'vô tư' chụp ảnh với trước rồi mới đưa thi thể người chết xuống?.

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang