Hình xăm và những điều bí ẩn về xác ướp 2.500 tuổi tại Nga

author 06:28 24/08/2014

Người dân địa phương tại dãy Altai, Nga, đòi chôn xác ướp 2.500 tuổi với hình xăm kỳ quái bởi họ tin cơn thịnh nộ của xác ướp gây ra các trận lũ và động đất trong khu vực.

Thi thể công chúa Ukok, 25 tuổi, nằm trong lớp băng vĩnh cửu cho tới khi Natalia Polosmak, một chuyên gia, khai quật xác ướp vào năm 1993. Đây là "một trong những phát hiện khảo cổ ý nghĩa nhất với nhân loại cuối thế kỷ 20". Phát hiện tạo ra bước nhảy vọt, giúp các nhà khảo cổ nghiên cứu sâu hơn về tộc người Pazyryk sống ở thời điểm trước Công nguyên.

 xác ướp 2.500 tuổi tại Nga

Thi thể công chúa Ukok, 25 tuổi, nằm trong lớp băng vĩnh cửu.

Nghiên cứu thêm về xác ướp 2.500 tuổi, các chuyên gia phát hiện thêm một số hình xăm kì quái trên thi thể của công chúa vùng Siberia. Hình xăm trên vai trái của Ukok là một con vật thần thoại, con nai mỏ chim ưng và mang gạc chân rồng trên đầu. Hình xăm một con nai với gạc lớn hiện trên cổ tay của Ukok. Ngoài ra, hình xăm báo đốm với đuôi dài cùng một chân cừu cũng xuất hiện trên xác ướp.

“So với tất cả những hình xăm mà các nhà khảo cổ phát hiện trên thế giới, hình xăm trên các xác ướp của tộc người Pazyryk luôn đẹp và phức tạp nhất. Chúng thực sự rất tuyệt vời”, tiến sĩ Polosmak bình luận.

Tuy nhiên, người dân địa phương cho rằng việc khai quật khiến xác ướp nổi giận. Họ tin những trận lụt tồi tệ nhất trong 50 năm xảy ra gần đây cùng hàng loạt các trận động đất là hậu quả của hành động xâm phạm lăng mộ, The Siberian Times đưa tin.

 xác ướp 2.500 tuổi tại Nga

Hình xăm con vật kì quái trong thần thoại, mình nai, mỏ chim ưng, gạc chân rồng trên vai trái của xác ướp.

Người dân tại khu vực Cộng hòa Altai cho biết sự hiện diện của xác ướp tại khu mộ chôn cất là “chốt chặn cánh cửa giữa lãnh địa của người sống và người chết”. Khi các nhà nghiên cứu di rời xác ướp, các bô lão tại Altai cho rằng “cánh cửa đã hé mở” và đại họa sẽ giáng xuống.

Giới chức địa phương đã cấm các nhà khảo cổ tiếp tục công việc của họ tại khu vực phát hiện xác ướp công chúa Ukok. Hội đồng bô lão tại Altai, đại diện cho người Siberia bản địa, đã tiến hành một cuộc bỏ phiếu nhằm ủng hộ việc đưa xác ướp trở lại vị trí ban đầu trong lăng mộ.

Tuy nhiên, người đại diện của chính quyền địa phương cho biết xác ướp là tài sản của viện bảo tàng và việc chôn cất chỉ diễn ra nếu cơ quan có thẩm quyền đồng ý. "Quyết định của Hội đồng bô lão đáng để tôn trọng nhưng chúng tôi chưa thể thực hiện nó ngay”, Oksana Yeremeeva, phát ngôn viên của chính quyền địa phương, nói. Việc xử lý với xác ướp 2,500 tuổi cần sự phê duyệt của Bộ Văn hóa Nga.

Theo SOHA

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang