Hít khói dầu khi nấu ăn có nguy cơ bị ung thư

author 11:46 14/07/2015

(VietQ.vn) - Chuyên gia y tế khuyến cáo, hít nhiều khói dầu vào cơ thể sẽ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Hít khói dầu khi nấu ăn có nguy cơ bị ung thưHít nhiều khói dầu vào cơ thể sẽ gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư

Căn bếp là nơi gây ô nhiễm bầu không khí trong gia đình

Nguồn ô nhiễm chủ yếu đến từ hai yếu tố: Thứ nhất, đó là các khí độc hại như carbon monoxide, carbon dioxide, nitrogen oxides,... được phóng ra từ bếp ga. Thứ hai, đó là khói dầu bay ra khi xào nấu thức ăn. Mà khói dầu bay ra khi nấu nướng các món ăn thường ngày tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại và ẩn họa, đã trở thành một "sát thủ tàng hình" trong cuộc sống của con người, đặc biệt là đông đảo chị em nội trợ. 

Theo các bác sỹ chuyên khoa tai mũi họng cho biết, mấy năm gần đây số lượng phụ nữ mắc bệnh ung thư thanh quản không ngừng gia tăng, nguyên nhân gây bệnh một mặt chính là do hít phải quá nhiều khói thuốc lá, còn một nguyên nhân khác đó là hít phải quá nhiều khói dầu do phải nấu nướng nhiều trong bếp, mà khói dầu cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm bầu không khí.

Tại sao khói dầu lại gây bệnh ung thư? Hít khói dầu khi nấu ăn có nguy cơ bị ung thư

Chuyên gia cho biết, điều này có liên quan đến sự thay đổi đột ngột trong môi trường nhiệt độ cao. Ví dụ, trong dầu ăn chứa tương đối nhiều các loại axit béo không bão hòa như axit linoleic, khi dầu ăn được gia nhiệt lên đến 600C thì bắt đầu oxy hóa, khi đến 1300C thì chất oxy hóa bắt đầu phân hủy, tạo thành nhiều hợp chất, trong những hợp chất này có một số chính là chất gây ung thư. Khi dầu sôi đến 1500C, glycerin trong đó sẽ tổng hợp thành acrolein - thành phần chính của khói dầu, có vị cay nồng, kích thích mạnh đến niêm mạc của mũi, mắt và cổ họng. Khi gia nhiệt lên trên 2000C, chất thải ra từ khói dầu như nitrogen oxides sẽ có độc tính rất mạnh. Khi gia nhiệt lên 3500C, tức là lúc này chảo dầu "bốc lửa", nguy cơ gây bệnh ung thư tại thời điểm này là cao nhất.

Đồng thời, trong văn hóa ẩm thực truyền thống thường không thể thiếu các món chiên, rán, xào,... mà các món này đều có thể làm cho hàm lượng benzpyrene trong không khí tăng cao. Benzpyrene là chất gây ung thư mạnh được thế giới công nhận. Khi chế biến thức ăn, khói dầu trong môi trường nhiệt độ cao do xào nấu thức ăn sẽ tạo ra làn khói độc, khiến cho môi trường cục bộ ô nhiễm, khói độc kích thích nhiều đến mắt và cổ họng, làm tổn thương tổ chức tế bào của đường hô hấp, nếu không bảo vệ kịp thời thì rất dễ gây bệnh. 

Một nghiên cứu của Anh cho biết, đứng nấu ăn một tiếng đồng hồ trong căn bếp có hệ thống thông gió kém, bếp đun và ga có chất lượng kém thì nguy hại đối với sức khỏe có thể sánh ngang với hút hai bao thuốc mỗi ngày.

Do vậy các chuyên gia khuyến cáo: Nếu chị em nội trợ thấy có các biểu hiện như giọng nói khàn khàn, đau cổ họng, ho khan do kích thích, trong đờm có máu, cổ họng có dị vật, nghiêm trọng thì khó thở hoặc cổ có u, những triệu chứng này kéo dài trên một tuần thì phải lập tức đi viện kiểm tra.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang